AOT ยืนยันซ่อมรันเวย์ 11 มิ.ย.-9 ส.ค.ช่วง Low season กระทบน้อยสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 20, 2012 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ยืนยันการซ่อมแซมทางวิ่งตามระยะเวลาการใช้งานและการดำเนินการเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ โดยเลือกช่วงเวลาที่ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) เพื่อให้ส่งผลกระทบแก่ผู้โดยสารน้อยที่สุด เกิดเที่ยวบินล่าช้าบ้างซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เปิดเผยว่า ตามที่ ทอท.ได้มีแผนปิดซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือ ระยะทาง 1,620 เมตรนั้น ทอท.ได้ประเมินผลการดำเนินงานในช่วง 7 วันแรกของการปิดซ่อมแซม เที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฉลี่ยวันละ 825 เที่ยวบิน มีเที่ยวบินล่าช้าโดยเฉลี่ย 104 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 12.6 ซึ่งเฉลี่ยความล่าช้าประมาณ 20-30 นาที โดยเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ การปิดซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน — 9 สิงหาคม 2555 นั้น เป็นไปตามแผนการดำเนินงานของ ทอท.เนื่องจากทางวิ่งของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีการใช้งานมาตั้งแต่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดให้บริการ เป็นระยะเวลากว่า 6 ปี โดยได้รองรับเที่ยวบินกว่า 1,500,000 เที่ยวบิน จึงทำให้พื้นผิวทางวิ่งบางส่วนมีการหลุดร่อน ดังนั้น ทอท.จึงจำเป็นต้องทำการปรับปรุงทางวิ่ง เพื่อให้การใช้งานทางวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถรองรับจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้กำหนดให้มีการซ่อมแซมทางวิ่งในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งจะมีเที่ยวบินขึ้น-ลงจำนวนน้อยกว่าปกติ ทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร สินค้า และอากาศยานน้อยที่สุด ในการซ่อมแซมทางวิ่งขณะนี้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และคาดว่าจะดำเนินการซ่อมแซมทางวิ่งดังกล่าวแล้วเสร็จตามกำหนด

นอกจากนั้น ทอท.ได้มีการประสานและปรึกษาร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการบินพลเรือน (บพ.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Airport Operation Committee : AOC) ผู้แทนสายการบิน และบริษัทบริการภาคพื้นตลอดเวลา รวมทั้งได้เปิดศูนย์ประสานงานในอาคารผู้โดยสาร เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับแจ้งเหตุ แก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวก โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2555 เป็นต้นไปจนกว่าจะซ่อมแซมทางวิ่งแล้วเสร็จ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การบริการแก่ผู้โดยสาร และผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ