ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก จากคาดการณ์เฟดต่ออายุ Operation Twist

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 21, 2012 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) โดยดัชนี Stoxx 600 ดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขยายระยะเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ดัชนี Stoxx 600 (SXXP) เพิ่มขึ้น 0.6% ปิดที่ 249.67 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3126.52 จุด บวก 8.60 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6392.13 จุด บวก 28.77 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดลอนดอนปิดที่ 5622.29 จุด บวก 35.98 จุด

นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดซึ่งจะมีขึ้นภายหลังจากที่ตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการแล้ว โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะขยายระยะเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ตลาดหุ้นยุโรปขานรับข่าวที่ว่า ผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือ G-20 ระบุว่า กลุ่มประเทศยูโรโซนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรับประกันเสถียรภาพของเงินสกุลยูโร ท่ามกลางวิกฤตหนี้สาธารณะและวิกฤตภาคธนาคารที่ย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ บรรดาผู้นำจี-20 ยังเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซให้ความร่วมมือกับประเทศสมาชิกยูโรโซนอื่นๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ายูโรโซนได้ดำเนินการปฏิรูปเพื่อความยั่งยืนของยูโรโซน

สำหรับความคืบหน้าของการเมืองในประเทศกรีซนั้น นายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคนิว เดโมเครซี ที่ชนะการเลือกตั้งกรีซ เตรียมทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซในบ่ายวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นกรีซ โดยนายซามาราสจะรับมอบอำนาจจากประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาส หลังจากที่มีการแจ้งแก่ปธน.ปาปูลิอาสอย่างเป็นทางการว่า บรรดาพรรคการเมืองกรีซที่สนับสนุนข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินและมาตรการรัดเข็มขัด ได้บรรลุร่างข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมแล้ว

หุ้นสายการบิน Aer Lingus พุ่งขึ้น 15% หลังจากไรอันแอร์ โฮลดิงส์ เสนอซื้อกิจการ Aer Lingus มูลค่า 694 ล้านยูโร หรือ 883 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หุ้น H&M ปรับตัวขึ้น 4.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 751 ล้านดอลลาร์

หุ้น PSA Peugeot Citroen พุ่งขึ้น 6.5% อย่างไรก็ตาม หุ้น Unilever ปรับตัวลง 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ