โบรกฯหวั่นราคาหุ้น TRUE เจอผลกระทบหลัง กทค.สรุปสัญญา 3G ผิดมาตรา 46

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 21, 2012 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ขาย"หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เนื่องจากบอร์ดกทค.สรุปสัญญา 3G ของ TRUE-กสท.ผิดมาตรา 46 จริง ให้แก้ไขสัญญาภายใน 30 วัน โดยให้ราคาเป้าหมาย 3.62 บาท

วานนี้ พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ระบุว่า ที่ประชุม กทค. มีมติความเห็นสอดคล้องกับผลสรุปของคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3G HSPA ของ CAT กับกลุ่ม TRUE ขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นฯ ที่ห้ามโอนสิทธิ์การใช้คลื่นความถี่ไปให้บุคคลอื่น

ด้าน บล.เกียรตินาคิน ประเมินว่า จะส่งผลเชิง Sentiment ต่อราคาหุ้น TRUE เท่านั้น แต่ไม่ถือเป็นความเสี่ยงใหม่ต่อปัจจัยพื้นฐาน TRUE เนื่องจากประธาน กทค. ระบุชัดเจนว่าเป็นคำสั่งทางปกครอง ไม่มีผลทำให้สัญญาฯเป็นโมฆะและไม่กระทบการให้บริการ TrueMove H

การแก้ไขสัญญาฯ ต้องยินยอมทั้ง 2 ฝ่าย แม้การแก้ไขสัญญาฯ จะทำได้หากคู่สัญญา 2 ฝ่ายยินยอม แต่มองว่ามติประเด็นที่ 1 ซึ่งคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญาฯ เสนอแนวทางแก้ไข 6 ข้อ ไม่น่าส่งผลกระทบต่อการติดตั้งโครงข่าย 3G HSPA ของ BFKT และการใช้คลื่นความถี่สำหรับให้บริการ 3G HSPA ของ TrueMove H และ เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงของ กสท. ร่วมเป็นคณะกรรมการในบริษัท BFKT ซึ่งมีอำนาจบริหารโครงข่าย และควบคุมการปฏิบัติงานตามสัญญาฯ อยู่แล้ว ประกอบกับปัจจุบัน TrueMove H ใช้คลื่นความถี่ 850 MHz เล็กน้อยกว่าที่ระบุในสัญญาไม่เกิน 80% เนื่องจากมีฐานลูกค้าเพียง 1.8 ล้านราย

ระยะสั้นมี 2 ปัจจัยกดดันราคาหุ้นผันผวน ระยะสั้นมองว่า TRUE มี 2 ปัจจัยกดันราคาหุ้น คือ 1) ความกังวลต่อการแก้ไขสัญญาฯ และ 2) แนวโน้มผลประกอบการ 2Q/55 ยังไม่ใช่ไตรมาสที่ดี เนื่องจากเป็น low season ของธุรกิจ Mobile และ True vision อย่างไรก็ดีระยะยาวเราคงมุมองต่อปัจจัยพื้นฐาน TRUE มองว่าการให้บริการ 3G HSPA ของ TrueMove H ที่ยังเดินหน้าต่อไป จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนธุรกิจกลุ่ม Mobile ของ TRUE และทำให้ TRUE สามารถขยายฐานลูกค้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้งาน Non voice โดยยังให้น้ำหนักผลประกอบการจะเริ่มฟื้นตัวครึ่งปีหลัง 55 แนะนำ "ซื้อ"

วานนี้(20 มิ.ย.)หุ้น TRUE ปิดที่ 3.74 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท(+2.75%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ