(เพิ่มเติม) ADVANC ห่วงหลายปัจจัยเสี่ยงทำเหตุล้มประมูล3G ทำคุณภาพบริการลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 22, 2012 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า มีความกังวลการประมูลใบอนุญาต 3G ครั้งนี้ที่อาจจะพบอุปสรรคจนต้องล้มเกิดการประมูล หรือมีปัจจัยเสี่ยงต่อการประมูล ได้แก่ ประกาศการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว และ ปัจจัยการเมือง

"ผมเห็นว่าน่าจะยกเลิกประกาศครอบงำกิจการ ถ้ายกเลิกก็จะได้ไม่เป็นปัญหา ยังไม่รู้จะเป็นเหตุยกเลิกประมูล หากการเมือง มีความขัดแย้งถึงขั้นเกิดความไม่สงบจนต้องยุติการประมูล...แม้ว่าเราไม่อยากให้เกิด แต่ว่าเราจะป้องกันได้อย่างไร" นายวิเชียร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถให้มีการประมูลใบอนุญาต 3G ได้จะทำให้การบริการคุณภาพลดลง ขณะที่ใบอนุญาต 2G ใกล้หมดอายุสัญญาสัมปทาน ในปีหน้า

อนึ่ง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คาดว่าจะเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ได้ในเดือน ตุลาคม 2555

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ร่างประกาศครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าวฉบับแก้ไขปรับปรุง จะเป็นผลบวกต่อการประมูล 3G ซึ่งเป็นการกำหนดให้ปฏิบัติตาม แต่ไม่ได้เป็นการตัดสิทธิผู้เข้าประมูล รวมทั้งคดีที่ค้างอยู่ในศาลปกครองที่ต้องการให้ยกเลิกก็ตกไป

โดยร่างประกาศดังกล่าว เป็นแนวทางข้อห้ามให้ผู้ประกอบการและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของบริษัทและธรรมาภิบาล(Good Gorvernance) หากผิดก็แก้ไขให้ถูกต้อง รวมทั้งจะไม่เป็นประเด็นต่อผลกระทบความมั่นใจในประทศไทย และไม่ขัดกับองค์การการค้าโลก (WTO)

ส่วนการกำหนดราคาเริ่มต้นประมูล คาดว่าวันจันทร์จะได้ความชัดเจน ซึ่งเสนอบอร์ด กทค.และ กสทช.เพื่อรับทราบในหลักการ จากนั้นกสทช.จะดำเนินการรับฟังประชาพิจารณ์ก่อน และจะจำหน่ายคดีกับศาลปกครองที่ บมจ.กสท โทรคมนาคม เป็นผู้ฟ้อง

นายสุทธิพล กล่าวว่า ส่วนการประมูล 4G ขณะนี้ได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินการประมูล ซึ่งมีประเด็นข้อกฎหมาย และเตรียมการจะคืนคลื่น 1800 MHz. รวมทั้งกรอบอำนาจผู้ให้สัมปทาน เช่น ทีโอที กสท ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่า กสทช.จะผลักดันให้เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ