ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 67.21 จุดหลังหุ้นการเงินดีดขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 23, 2012 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) นำโดยการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มการเงิน หลังจากดัชนีดาวโจนส์ร่วงหนักที่สุดเป็นอันดับ 2 ในปีนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารรายใหญ่ 15 แห่งทั่วโลก ซึ่งรวมถึง 5 แบงก์ของสหรัฐ ได้แก่ แบงก์ ออฟ อเมริกา, มอร์แกน สแตนลีย์, ซิตี้กรุ๊ป, โกลด์แมน แซคส์ และเจพีมอร์แกน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับขึ้น 67.21 จุด หรือ 0.53% ปิดที่ 12,640.78 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 9.51 จุด หรือ 0.72% ปิดที่ 1,335.02 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่ง 33.33 จุด หรือ 1.17% ปิดที่ 2,892.42 จุด

เทรดเดอร์ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น เนื่องจากอยู่ในภาวะที่มีแรงขายมากเกินไป ขณะที่การทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ส่วนใหญ่เป็นเพราะตลาดหุ้นได้ร่วงลงอย่างหนักแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี จากข้อมูลการผลิตที่น่าผิดหวัง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียรายงานเมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาไทยว่า กิจกรรมการผลิตร่วงหนักมาอยู่ที่ระดับ -16.6 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่เดือนส.ค.2554 จาก -5.8 ในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความวิตกทางเศรษฐกิจได้ฉุดตลาดลง แต่ในวันนี้นักลงทุนจำนวนมากก็ต้องการเข้าซื้อหลังจากที่เทขายออกมาอย่างหนัก

ความกังวลเกี่ยวกับยูโรโซนยังคงเป็นปัจจัยถ่วงตลาด ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติของอิตาลีเตือนเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่เลวร้ายจากความล้มเหลวของการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระทบรุนแรงที่อาจจะคุกคามอนาคตทางเศรษฐกิจและการเมืองของยุโรป

ทั้งนี้ ตลาดได้รับข่าวที่เป็นปัจจัยบวกอยู่บ้างจากภูมิภาคยุโรป เมื่อธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่าในเร็วๆนี้ อีซีบีจะยอมรับสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ที่หลากหลายมากขึ้น โดยการประกาศดังกล่าวนับเป็นความพยายามล่าสุดของอีซีบีในการช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดด้านการระดมทุนของธนาคารในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ