AOT คาดปรับขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบินในปท.-ระหว่างปท. 1 ก.ค. 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 25, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุภาภรณ์ บูรพกุศลศรี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานแผนงานและการเงิน บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) คาดประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน (PSC) ทั้งผู้โดยสารระหว่างประเทศและผู้โดยสารในประเทศ ในวันที่ 1 ก.ค. 56 หลังจากคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) อนุมัติและจะแจ้งล่วงหน้ากับสายการบินต่างๆ ก่อน 6 เดือน

ทั้งนี้ AOT ได้ขอปรับขึ้น PSC อีก 100บาท สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ เป็น 800 บาท/คน ส่วนผู้โดยสารในประเทศ ปรับอีก 50 บาทเป็น 150 บาท/คน

สำหรับในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา (ต.ค. 54- พ.ค. 55) จำนวนเที่ยวบินเติบโต 8% และจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีจำนวนผู้โดยสารเติบโต 9% จำนวนเที่ยวบินโต 16% ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 21% จำนวนเที่ยวบินโต 17% ท่าอากาศยานหาดใหญ่มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 9% จำนวนเที่ยวบินโต 7% ท่าอากาศยานภูเก็ตจำนวนผู้โดยสารเติบโต 12% จำนวนเที่ยวบินเพิ่ม 8% และท่าอากาศยานเชียงรายจำนวนผู้โดยสารโต 12% จำนวนเที่ยวบินโต 11%

ส่วนผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/55 (เม.ย.-มิ.ย.55) คาดว่า บริษัทจะมีการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนบาทต่อเยน จากการที่ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากจากไตรมาส 2/55 ซึ่งบริษัทยังมีหนี้สกุลเยนจำนวนมาก

ขณะที่งวดปี (สิ้นสุดก.ย.55) คาดว่าท่าอากาศยานดอนเมืองจะยังมีผลขาดทุนอยู่ แม้ว่าจะมี 14 สายการบินจะย้ายเข้ามาทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองแต่จะเริ่มทำการบินในเดือนต.ค.นี้ โดยเมื่อย้ายมาจะทำให้จำนวนผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 10 ล้านคนขึ้นไปจากปัจจุบัน 3 ล้านคน/ปี ที่มีสายการบินนกแอร์ทำการบินสายการบินเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ