ก.ล.ต.กำหนดคุณสมบัติ Accredited Investors ลงทุนในหลักทรัพย์ที่หลากหลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 26, 2012 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. และคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบให้มีการกำหนดลักษณะผู้ลงทุนประเภท Accredited Investors (AI) รวมทั้งอนุญาตให้มีการเสนอขายสินค้าต่อไปนี้ต่อผู้ลงทุนดังกล่าว (1) ตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Unrated Bonds) และ (2) กองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย ซึ่งสามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหรือมีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่า Investment Grade ได้โดยไม่จำกัดอัตราส่วนการลงทุน ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ต้องการระดมทุนมีโอกาสและทางเลือกในการออกตราสารหลากหลายมากขึ้น และขณะเดียวกันผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ก็มีทางเลือกการลงทุนมากขึ้นด้วยโดยยังคงได้รับความคุ้มครองในระดับที่เหมาะสม

สำหรับ AI ประกอบด้วยผู้ลงทุน 2 ประเภท ได้แก่ (1) ผู้ลงทุนสถาบัน เช่น ธนาคารพาณิชย์ กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น และ (2) ผู้ลงทุนรายใหญ่ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด (High Net Worth) โดยกรณีเป็นบุคคลธรรมดาต้องมีสินทรัพย์สุทธิตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีรายได้ต่อปีตั้งแต่ 4 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีเงินลงทุนในหลักทรัพย์ตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป สามารถพิจารณารวมกับคู่สมรสได้ ส่วนกรณีเป็นนิติบุคคลต้องมีส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีเงินลงทุนในหลักทรัพย์ตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป

เนื่องจาก AI จัดว่าเป็นผู้ลงทุนที่มีศักยภาพในการลงทุนและการรับความเสี่ยงได้ (Sophisticated) ก.ล.ต. จึงอนุญาตให้ผู้ออกและผู้ขายตราสารทางการเงินสามารถเสนอขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความซับซ้อนหรือมีความเสี่ยงสูงให้แก่ AI ได้ อย่างไรก็ดี สามารถเสนอขายตราสารบางประเภทที่ AI ลงทุนได้ให้แก่ผู้ลงทุนรายย่อยได้ด้วย โดย ก.ล.ต. จะกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกให้เหมาะสมกับความซับซ้อนและความเสี่ยงของตราสารดังกล่าว

ในระยะแรก ก.ล.ต. จะอนุญาตให้เสนอขาย “ตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ" (Unrated Bond) ให้แก่ AI ได้ โดยต้องระบุคำเตือนในเอกสารการขาย (Fact Sheet) ด้วยว่า ตราสารหนี้ดังกล่าวเสนอขายเฉพาะแก่ AI เท่านั้น รวมทั้งอนุญาตให้บริษัทจัดการลงทุนสามารถจัดตั้ง “กองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย ที่สามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหรือตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่า Investment Grade โดยไม่จำกัดอัตราส่วน" โดยกองทุนดังกล่าวต้องมีการกระจายการลงทุนในผู้ออกตราสารรายใดรายหนึ่ง (Company Limit) ไม่เกินร้อยละ 25 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ และหากบริษัทจัดการลงทุนประสงค์ที่จะเสนอขายกองทุนดังกล่าวต่อผู้ลงทุนรายย่อย จะต้องกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท รวมทั้งต้องกระจายการลงทุนในผู้ออกตราสารรายใดรายหนึ่ง (Company Limit) เช่นเดียวกับกองทุนรวมทั่วไป (ไม่เกินร้อยละ 15 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ กรณีผู้ออกเป็นนิติบุคคลที่มิใช่สถาบันการเงิน และไม่เกินร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกรณีผู้ออกเป็นสถาบันการเงิน) รวมทั้งต้องเปิดเผยข้อมูลคำเตือนความเสี่ยงเพิ่มเติมด้วย

ส่วนของการเสนอขายตราสารนั้น ก.ล.ต. กำหนดให้ผู้ขายต้องมีกระบวนการปฏิบัติงานก่อนการขายหรือให้บริการผู้ลงทุนที่ทำให้มั่นใจว่า ผู้ลงทุนมีคุณสมบัติเป็น AI ตามที่ประกาศกำหนด มีความรู้ความเข้าใจสินค้าที่จะลงทุน และได้รับข้อมูลที่จำเป็นก่อนตัดสินใจลงทุน รวมทั้งต้องจัดทำกระบวนการทำความรู้จักลูกค้า (Know Your Customer /Client Due Diligent) และให้ผู้ลงทุนทำแบบทดสอบความสามารถในการรับความเสี่ยง (Suitability Test) นอกจากนี้ ผู้ขายต้องแจ้งเตือนความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจได้รับข้อมูลน้อยกว่ากรณีการเสนอขายต่อผู้ลงทุนทั่วไป การทำ Suitability Test จะได้รับยกเว้นในกรณี (1) เป็นผู้ลงทุนสถาบัน (2) เป็นผู้ลงทุน High Net Worth นิติบุคคลที่ปฏิเสธการทำ Suitability และผู้ขายมีความมั่นใจว่า ผู้ลงทุนรายดังกล่าวมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดีในสินค้าที่จะลงทุน และ (3) กองทุนที่บริหารจัดการโดยบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตกองทุนรวมส่วนบุคคลหรือกองทุนรวม (บลจ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ