ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 143.62 จุด ตลาดจับตาประชุมอียูวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 28, 2012 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นในวันนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งทำให้มีความหวังสำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุดรป (อียู) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 143.62 จุด หรือ 1.65% ปิดที่ 8,874.11 จุด

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค กลุ่มประกัน และกลุ่มธนาคาร พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า บรรยากาการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 5.9% สู่ระดับ 101.1 ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2554 ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนขยายตัว 1.1% ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ในภาคขนส่งที่ขยายตัว 2.7% เพราะยอดจองเครื่องบินและสั่งซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้น

นักลงทุนจับตาดูการประชุมสุดยอดของบรรดาผู้นำอียูที่จะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป และในประเด็นกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) หรือกองทุนช่วยเหลือถาวรที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2555 แทนกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือชั่วคราวของภูมิภาคที่จะสิ้นอายุลงในกลางปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ