หุ้นยุโรปร่วง เหตุนักลงทุนหวั่นอียู ซัมมิทคว้าน้ำเหลว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 28, 2012 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นยุโรปปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังไม่เชื่อมั่นว่าในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป หรือ อียู ซัมมิท ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ บรรดาผู้นำจะสามารถบรรลุข้อตกลงอันนำมาซึ่งมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการควบคุมวิกฤตหนี้ยุโรป

ดัชนี CAC ตลาดหุ้นฝรั่งเศสร่วง 1.01% แตะ 3,032 จุด ณ เวลา 13.21 น.ตามเวลาท้องถิ่น (19.21 น.ในประเทศไทย) หลังจากที่เกิดความวิตกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับความสามารถของยุโรปในการแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเงินที่กำลังดำเนินอยู่ในภูมิภาค

ขณะที่นักลงทุนในตลาดหุ้นประเทศเพื่อนบ้านก็มีมุมมองที่เป็นลบเช่นกัน โดยในลอนดอน ดัชนีหุ้นปรับตัวลง 0.75% และในตลาดหุ้นแฟรงค์เฟิร์ต ดัชนีหุ้นร่วง 1.03%

ทั้งนี้ ดัชนี EuroStoxx ของยุโรป ลดลง 0.43% แตะ 2,156 จุดในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้

บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกอียูจะประชุมร่วมกันในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย เพื่อจัดทำร่างแผนการผนวกรวมการเงินและการคลังของประเทศสมาชิกให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความแตกแยกระหว่างสองผู้นำประเทศมหาอำนาจหลักของกลุ่มอย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส ส่งผลให้นักลงทุนไม่คาดหวังต่อผลการประชุมมากนัก

"ผลของการประชุมที่บรัสเซลส์จะไม่ช่วยแก้ไขวิกฤตในระยะสั้น เนื่องจากที่ประชุมจะไม่ได้ข้อตกลงเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา แต่จะเป็นการเสนอแนะโครงสร้างของการควบคุมทางการเงิน ตลอดจนผลักดันการผนวกรวมเศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งอาจสร้างความผิดหวังให้กับตลาด" ฌอง-หลุยส์ มูร์ริเยร์ นักวิเคราะห์ที่ ออเรล บีจีซี กล่าวกับซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ