(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานลง ผิดหวังอียูซัมมิทวันแรกไม่คืบหน้า รอผลวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2012 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้น่าจะแกว่งปรับฐานลงแต่ไม่มาก หลังปรับขึ้น 3 วันติดกัน อาจมีแรงขายทำกำไรออกมาในช่วงรอผลการประชุมอียูซัมมิท ซึ่งเมื่อวาน (28 มิ.ย.) การประชุมอียูวันแรกได้ข้อสรุปจะมีการออกมาตรกากระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.2 แสนล้านยูโร แต่น้อยกว่าที่เป็นข่าวเดิมก่อนหน้าที่ 1.3 แสนล้านยูโร อาจทำให้ตลาดผิดหวัง แต่ก็ต้องรอผลการประชุมวันนี้จะมีมาตรการอื่นเพิ่มเติมหรือเปล่า

นักลงทุนอยู่ในช่วงการลงทุนแบบระมัดระวังรอผลการประชุมวันนี้ มองแนวรับ 1,160 จุด แนวต้าน 1,175-1,180 จุด

"ตลาดภูมิภาคเช้านี้ก็บวกลบกระจัดกระจาย หุ้นไทยก็คงจะแกว่งแบบกรอบปรับฐานแคบ แต่อาจมีการขายทำกำไร ระหว่างวันก็คงจะผันผวน" นายอภิชาติ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(28 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,602.26 จุด ลดลง 24.75 จุด(-0.20%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,329.04 จุด ลดลง 2.81 จุด(-0.21%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,849.49 จุด ลดลง 25.83 จุด (-0.90%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,060.24 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 77.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 2.52 ดอลลาร์ หรือ 3.14%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เมื่อวานนี้(28 มิ.ย.)ปิดทำการที่ 5.74 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • อียูประกาศระบบจีเอสพีใหม่จ่อตัดสิทธิสินค้าไทย 57 รายการปีหน้า อ้างส่งเกินเพดานกำหนด ขณะที่รายได้ประชากรเฉลี่ยต่อหัวสูงขึ้น กลุ่มยานยนต์-กุ้งแช่แข็ง-สับปะรด กระทบหนัก ต้องเสียภาษีอัตราปกติ เอกชนหวั่นถูกตัดจีเอสพีซ้ำเติมขีดแข่งขันไทยทรุด ผู้ประกอบการยานยนต์รับแข่งขันยากเหตุราคาแพงขึ้น "กิตติรัตน์" มั่นใจส่งออกโตเข้าเป้าที่ 15% ดันจีดีพีขยายตัว 7% หลังทูตพาณิชย์แจงปัญหาหนี้ยุโรปทรงตัว เศรษฐกิจอาเซียนขยายตัวได้ดี
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า จะผลักดัน พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กู้เงิน ราว 1.6-2 ล้านล้านบาท เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของสภา ผู้แทนราษฎร ภายใน 6-7 เดือน เพื่อรองรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของไทย ใน 7 ปี ข้างหน้า วงเงิน 2.27 ล้านล้านบาท ตามแผนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและ สร้างอนาคตประเทศ (กยอ.)
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงประมาณการอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ว่า โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากที่ประมาณการไว้เดิมเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาไว้ที่ 5.2-6.2% ถือเป็นการฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว หลังจากวิกฤติอุทกภัยคลี่คลายลง โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาทำการผลิตเพื่อตอบสนองอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มากขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 55 คาดว่าจะทำให้การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน และการส่งออกในปี 55 กลับเข้าสู่ระดับปกติได้อย่างรวดเร็ว
  • นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการของทั้ง 2 บริษัท มีนโยบายให้ผู้บริหารของ 2 บริษัทปรับปรุงแผนรอบรับการลงทุน ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤติหนี้ของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ที่ในขณะนี้ไม่มีความแน่ชัดว่า ปัญหาดังกล่าวจะลุกลามกินเวลายาวนานเพียงใด ดังนั้น โครงการลงทุนของ 2 บริษัท โดยโครงการใดที่ไม่จำเป็นต้องชะลอออกไป และโครงการที่มีความจำเป็นให้เดินหน้าต่อไปได้
  • "อารักษ์"เร่งดันแผน"พีดีพี2012รองรับยอดใช้ไฟฟ้าเติบโต คาดอีก 9 เดือน เสร็จเล็งสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาด ด้าน"ประเสริฐ"แนะภาครัฐกระจายเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ขณะที่นักวิชาการแนะภาครัฐ-เอกชนร่วมพัฒนาพลังงานทดแทน
  • สหพัฒน์ รับอุตสาหกรรมรองเท้าเสี่ยงสูง หลังจากเผชิญปัญหาค่าแรง เตรียมปรับใหญ่อีกระลอก รวบโรงงานผลิตเหลือ 4-5 โรงงาน จาก 20 โรงงานให้พ้นวิกฤติ พร้อมแผนเชิงกลุ่มธุรกิจจัดจำหน่ายเร่งอัตราการเติบโต กลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค เพิ่มส่งออกกลุ่มอาหาร เดินแผนสร้างเลือดใหม่สหพัฒน์ ห่วงอันดับน่าลงทุนไทยลดลง เหตุค่าแรง-การเมือง
  • อียูจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 20 เพื่อหาแนวทางบรรเทาปัญหา สกัดกั้นวิกฤติหนี้สาธารณะบานปลาย โดยก่อนประชุมวันแรกซึ่งเริ่มตั้งแต่ค่ำวานนี้ กลุ่มผู้นำชาติสำคัญอียู เยอรมนี-อิตาลี-สเปน แสดงความเห็นขัดแย้งกันอย่างรุนแรงในการเสนอทางออก สะท้อนอนาคตยูโรโซนอาจเกิดรอยร้าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ