(เพิ่มเติม) AOT คาดปี55(สิ้นสุดก.ย.)จำนวนผู้โดยสารทำนิวไฮ70.9ล้านคน โต 7%จากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2012 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่ร.อ.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) คาดว่าในงบปี 55 (สิ้นสุด ก.ย.) จะมีผู้โดยสารถึง 70.9 ล้านคน ซึ่งเป็นสถิติผู้ใช้บริการสูงสุดตั้งแต่ประกอบการการ เพิ่ม 7% จากปีก่อนหรือเพิ่มขึ้นประมาณ 4.6 ล้านคน และมีเที่ยวบิน 476,159 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 34,700 เที่ยวบิน คิดเป็น 7.9%จากปีก่อน เนื่องจากสถิติผู้โดยสารและเที่ยวบินในรอบ 8 เดือน (ต.ค.54 - พ.ค. 55) ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่ง มีจำนวนผู้โดยสาร 47.74 ล้านคน ปริมาณเที่ยวบินขึ้น-ลงรวม 319,765 เที่ยวบิน

สำหรับจำนวนผู้โดยสารที่ท่าอากาศยาน 6 แห่งในปี 55 คาดว่าจะมีจำนวนสูงถึง 70.9 ล้านคน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่มีจำนวนถึง 52.2 ล้านคน รองลงมาคือ ท่าอากาศยานภูเก็ต จะมีผู้โดยสารจำนวน 9.1 ล้านคน

โดยมีผู้โดยสารคนไทยสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นจีน ส่วนผู้โดยสารจากยุโรปยังเดินทางตามปกติ

"ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผู้โดยสารก็ยังมาอย่างนี้ ....กำไรที่เพิ่มขึ้นเนื่องมาจากจำนวนผู้โดยสารอั้นมาจาก 8 หมื่นคน/วันเป็น 4 แสนคน/วัน"กรรมการผู้อำนวยใหญ่ AOT กล่าว

ในงวด 6 เดือน (ต.ค. 54 - มี.ค. 55) บริษัทมีกำไรสุทธิ 4.25 พันล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 57.19%

ว่าที่ร.อ.อนิรุทธิ์ กล่าวว่า บริษัทจะพิจารณาสิทธิประโยชน์ในส่วนสายการบินนกแอร์และอีก 4 สายการบินที่จะย้ายไปท่าอากาศยานดอนเมืองที่ร้องขอมา โดยพิจารณาบนพื้นฐานความเท่าเทียม แต่อาจจะคนละเงื่อนไขกับ 14 สายการบิน โดย AOT จะมีแผนในการเยียวยา และน่าจะสรุปออกมาได้ใน 2 สัปดาห์นี้หรือ กลาง ก.ค. นี้

ทั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ลงนามข้อตกลงการย้ายฐานปฏิบัติการการบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มายังท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็น 90% ของสายการบินต้นทนุต่ำ 14 สายการบิน สำหรับอีก 13 สายการบินอยู่ระหว่างการเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ Air Asia, Air Berlin, CEBU pacific Air, Eastar Jet, IndiGo Airlines, Indonesia Air Asia, Jeju Air, Jin Air, Jetstar Asia, Tiger Airways, Tomsonfly และ TWay Airlines

AOT จะเปิดให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ต.ค.นี้ที่มีสายการบินไทยแอร์เอเชียแล้ว แต่จะมีเพิ่มต้องรอผลการเจรจา ซึ่งเบื้องต้นจะมีจำนวนผู้โดยสารเข้ามา 8-9 ล้านคน รวมกับที่มีจำนวนผู้โดยสารอยู่แล้วกว่า 3 ล้านคน ทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มเป็น 12 ล้านคน ซึ่งจะใช้อาคารผู้โดยสาร 1 ที่รองรับได้ 16 ล้านคน หากเติบโตตามเป้าหมายก็สามารถเปิดให้บริการอาคารผุ้โดยสาร 2 ได้อีก รวม 2 อาคารรองรับได้ 25 ล้านคน/ปี และสามารถพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 36.5 ล้านคน/ปี

โดยระหว่างนี้จะมีการปรับปรุงพื้นที่และอาคาร รวมทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยบริษทจะใช้งบ 155 ล้านบาทเพื่อรับการเปิดบริการใหม่ในต.ค.นี้ ขณะเดียวกันกำลังพิจารณาการจัดหาร้านปลอดภาษีอากรให้ทันการเปิดให้บริการ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ด้วย

ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็จะลดความหนาแน่นทั้งจำนวนผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบินออกไป และได้มีการเร่งรัดการพัฒนาอาคารผู้โดยสารเฟสที่ 2 ให้เสร็จก่อนกำหนด 1 ปี จากปี 60 มาแล้วเสร็จในปี 59

นอกจากนี้ AOT ได้เข้าศึกษาการเข้าพัฒนาสนามบินภูมิภาค 26 แห่งของกรมการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งจะพิจารณาว่าสนามบินในจังหวัดใดที่มีศักยภาพ และพิจารณาการเข้าไปมีส่วนร่วมก่อน คาดว่าใน 2 เดือนนี้จะได้ที่ปรึกษามาศึกษาเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ