ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่ง 134 จุด ขานรับอียูซัมมิทคลอดแผนยับยั้งวิกฤตหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2012 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่ง 134 จุด หรือ 1.1% แตะที่ 12,660 จุด และดัชนี S&P ล่วงหน้าไต่ระดับขึ้น 1.4% แตะที่ 1,341.2 จุด ณ เวลา 7.46 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ขานรับความเคลื่อนไหวของบรรดาผู้นำประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ที่เห็นพ้องเรื่องการผ่อนคลายข้อกำหนดในแผนช่วยเหลือทางการเงินสำหรับประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สาธารณะ

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ผู้นำอียูบรรลุข้อตกลงให้มีการนำเงินจากกองทุนฟื้นฟูถาวรของยุโรป เพื่อเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยูโรโซนที่ประสบปัญหา และเห็นชอบเรื่องการคุมเข้มมากขึ้นในระยะยาว

การให้ความเห็นชอบดังกล่าวมีขึ้นในวันแรกของการประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลล์ โดยหนึ่งในเป้าหมายนี้คือ การช่วยเหลือสเปนซึ่งกำลังเผชิญกับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นและได้ขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศมูลค่า 1 แสนล้านยูโร เพื่อค้ำจุนภาคธนาคารในประเทศ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นพ้องที่จะผ่อนคลายเงื่อนไขด้านการเงินเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่อิตาลี โดยได้ประกาศแผนกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคมูลค่า 1.49 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์มองว่า ชาติสมาชิกอียูยอมที่จะแบกรับความเสี่ยงในอนาคตร่วมกันมากขึ้น

หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา เป็นแกนนำหุ้นกลุ่มธนาคารเคลื่อนไหวในแดนบวกที่ 2.3% ส่วนหุ้นไมโครซอฟท์ คอร์ป เดินหน้า 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ