ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก รับข่าวอียูออกมาตรการหนุนภาคธนาคาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 30, 2012 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) หลังจากที่ประชุมผู้นำยุโรปอนุมัติแผนการให้ความช่วยเหลือภาคธนาคาร รวมถึงธนาคารของสเปน

ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 5,571.15 จุด เพิ่มขึ้น 78.09 จุด

ผู้นำสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงให้มีการนำเงินจากกองทุนฟื้นฟูถาวรของยุโรป เพื่อเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยูโรโซนที่ประสบปัญหา และเห็นชอบเรื่องการคุมเข้มมากขึ้นในระยะยาว

การให้ความเห็นชอบดังกล่าวมีขึ้นในวันแรกของการประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลล์ โดยหนึ่งในเป้าหมายดังกล่าวคือ การช่วยเหลือสเปนซึ่งกำลังเผชิญกับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นและได้ขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศมูลค่า 1 แสนล้านยูโร เพื่อค้ำจุนภาคธนาคารในประเทศ

นายเฮอร์แมน แวน รอมพาย ประธานอียูกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ธนาคารในยูโรโซนสามารถกู้เงินจากกองทุนดังกล่าวได้โดยตรง นอกจากนี้ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนยังได้ตกลงกันในเรื่องการรวมคณะทำงานด้านกำกับดูแลภาคธนาคาร ขณะที่ 27 ชาติสมาชิกอียูไห้ความเห็นชอบเรื่องการใช้แผนระยะยาวในการผนึกรวมกันด้านการเมืองและงบประมาณอย่างเข้มงวดขึ้น

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากราคาโลหะทองแดงในตลาดลอนดอนพุ่งขึ้น โดยหุ้นเวแดนตา รีซอสเซส พุ่งขึ้น 4.7% หุ้นอันโตฟากัสต้า พุ่งขึ้น 4% หุ้นริโอทินโต ทะยานขึ้น 3.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ