พณ.แถลงเงินเฟ้อ มิ.ย./ปชป.-สว.ส่งคำชี้แจงพยานปมแก้รธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 2, 2012 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เริ่มต้นสัปดาห์แรกของเดือนก.ค.55 ด้วยประเด็นทางเศรษฐกิจ โดยวันนี้ นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. ที่กระทรวงพาณิชย์ คงต้องจับตาว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย.หรือไม่ โดยสินค้าอาหารยังคงเป็นปัจจัยกดดันที่ทำให้ราคาอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย จะมีการประชุมประจำเดือนกรกฎาคม เบื้องต้นจะรายงานถึงมาตรการรับมือด้านการส่งออก เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิต ภายหลังเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) แก้ปัญหาส่งออก กับนายกรัฐมนตรี
  • นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (สธท.) จัดสัมมนามุมมองพิเศษเรื่อง “วิกฤตเศรษฐกิจยุโรปกับผลกระทบต่อตลาดทุนไทย" พร้อมกับเปิดเผยถึงแผนยุทธศาสตร์ของ สธท. ปี 25552556 ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เวลา 10.00 น.
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงทิศทางดอกเบี้ย และเงินฝากครึ่งปีหลัง
  • บมจ.ศรีราชาคอนสตรัคชั่น (SRICHA) จัดพิธีเปิด “การซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายซือจิน ผู้จัดการทั่วไปธนาคารแห่งประเทศจีน สาขาประเทศไทย จะให้ข้อมูลถึงการรุกตลาดธุรกิจลูกค้ารายย่อยในเมืองไทยผ่านธุรกิจบัตรเครดิต พร้อมกับแถลงความร่วมมือกับบริษัท มาสเตอร์การ์ด ในการขยายฐานบัตรเครดิตร่วมกัน อาคารบางกอกซิตี้ทาวเวอร์ สาทรใต้
  • พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลคนใหม่ จะเข้ารับตำแหน่งวันแรก
  • กระทรวงคมนาคม ให้หน่วยงานที่อยู่ในเกณฑ์ที่อาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป อาทิ บมจ. การบินไทย (THAI) การรถไฟแห่งประเทศไทย บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) และการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นต้น นำเสนอแนวทางในการรับมือผลกระทบ ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมประเมินวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธาน ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ จะเข้าร่วมประชุมด้วย
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ เรกูเลเตอร์ จัดสัมมนาเรื่อง “การรายงานข้อมูลการผลิตไฟฟ้าและการนำส่งเงินเข้ากองทุนไฟฟ้า สำหรับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการไฟฟ้า ประเภทใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า" ซึ่งเป็นการชี้แจงเงื่อนไขและกฎระเบียบของการนำเงินส่งเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้า หลังมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนไฟฟ้าขึ้นมาในพื้นที่ ที่มีโรงไฟฟ้าตั้งอยู่โดยเงินกองทุนฯ ดังกล่าว จะนำไปพัฒนาพื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้า
  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ใคร่ขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจทุกท่านเร่งดำเนินการจัดทำหลักฐานการรับเงินและฉลากรถยนต์ใช้แล้วให้ถูกต้องตามกฎหมาย ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ก.ค. 2555 หากตรวจพบว่าผู้ประกอบธุรกิจรายใดไม่ส่งมอบหลักฐานการรับเงินที่ถูกต้องให้กับผู้บริโภค จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีจัดทำฉลากรถยนต์ใช้แล้วไม่ถูกต้อง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมจัดงานประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซม ณ กระทรวงการคลัง
  • ประเด็นการเมืองเปิดมาวันแรกของเดือนก.ค. จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนคำร้องการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครองที่จะมีขึ้นในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ ในวันนี้ คณะตุลาการฯ จะประชุมเพื่อพิจารณาว่าพยานบุคคลที่คู่กรณีเสนอมา 20 ปากนั้น มีรายใดบ้างที่จะมาไต่สวนต่อหน้าศาลฯ ในวันที่ 5-6 ก.ค. โดยพยานทุกปากจะต้องให้การโดยเสนอบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นล่วงหน้าต่อศาลฯ ตามประเด็นที่ศาลฯ กำหนดหรือที่คู่กรณีฝ่ายที่ร้องขอกำหนดและศาลฯ อนุญาต

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ จะนำข้อมูลคำชี้แจงและทำบันทึกคำให้การส่งให้ศาลพิจารณาว่า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยเป็นไปเพื่อล้มการปกครองเพราะมีขบวนการเคลื่อนไหวเชื่อมโยงถึงการเคลื่อนไหวมวลชนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พรรคเพื่อไทยและมีเนื้อหาสาระนำไปสู่การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ รวมถึงประเด็นการลดทอนอำนาจองค์กรอิสระด้วย

ขณะที่พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา หนึ่งในผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญถือเป็นการกระทำล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอถอนนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากบัญชีพยาน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถติดต่อกับนายอานันท์ได้ ทำให้การดำเนินการจัดทำบันทึกคำให้การล่วงหน้าของพยานเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถดำเนินการได้ทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ภายในวันนี้

ในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.น.2 ประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมวางการรักษาความปลอดภัยให้แก่ตุลาการศาลรธน.

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้ช่วงเช้า เตรียมบันทึกเทปโทรทัศน์การ มอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต่อด้วย สมาชิกเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย (ค.อ.ท.) จากทั่วประเทศ จะเดินทางเข้าพบเพื่อให้กำลังใจ ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

และในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในงานวันครบรอบ 100 ปี การบินของบุพการีทหารอากาศ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ

  • Mr. Jeremy Browne รมช.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร เข้าเยี่ยมคารวะ ร.ต.อ เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนไทย ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโฆษกกระทรวง ครั้งที่ 3/2555 ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จัดประชุมเตรียมความพร้อมในการยกระดับกองทุนหมู่บ้านฯ ให้เป็นธนาคารชุมชน เพื่อให้เป็นสถาบันการเงินระดับรากหญ้าเต็มรูปแบบ ก่อนนำข้อสรุปนำเสนอนายกฯ พิจารณาภายในสัปดาห์นี้ เบื้องต้นทางรัฐบาลต้องการให้ธนาคารชุมชนสร้างความเข้มแข็งให้ชาวบ้าน และเป็นแนวทางรับมือผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจด้วยในอนาคต
  • สำหรับการตั้งเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทย ที่เริ่มขึ้นช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดทางพรรคเพื่อไทยได้เพิ่มเวทีปราศรัย"เพื่อไทยพบประชาชน" กว่า 30 เวทีทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 6 ก.ค. เพื่อชี้แจงการแก้ไขรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ปรองดองฯโดยตั้งเป้าเดินสายปราศรัยไม่ต่ำกว่าวันละ 5 เวที ในทุกภาคของประเทศ
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดสัมมนา หัวข้อ “กระบวนการนิติบัญญัติไทย ภายใต้สังคมพลวัตในศตวรรษที่ 21" โดย ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า พร้อมกับมีการนำเสนอผลการศึกษาเศรษฐ ศาสตร์การเมืองของกระบวนการนิติบัญญัติไทย โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และกรณีศึกษา : การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกระบวนการนิติบัญญัติ และบทบาทของกฤษฎีกาในกระบวนการนิติบัญญัติของไทย โดย ผศ.ปกป้อง จันวิทย์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนาและปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่อง "กระบวนการยุติธรรมไทยกับความพร้อมสู่อาเซียน" ณ ห้องแกรนด์ ฮอลล์ 2 โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัดไกล่เกลี่ยคดี น.ส.แพรวา (นามสมมุติ) เยาวชนอายุ 18 ปี จำเลยที่ก่อเหตุขับรถเก๋งฮอนด้า ซีวิค พุ่งชนรถตู้บนทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 27ธ.ค.2555 ในเวลา 09.00น.วันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ