CFRESH ร่วง 7.78% หวั่นสินค้ากุ้งถูกตัด GSP ระบบใหม่การส่งออกไปยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 2, 2012 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CFRESH ราคาร่วงลง 7.78% มาอยู่ที่ 8.30 บาท ลดลง 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 178.55 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.31 น. โดยเปิดตลาดที่ 9.05 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 9.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 8.25 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า มีรายงานข่าวว่าสินค้ากุ้งก็เป็น 1 ใน 57 สินค้าไทยที่ถูกตัด GSP ระบบใหม่ในการส่งออกไปยุโรป ซึ่งอัตราภาษีใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 56 กุ้งดิบส่งออกของไทยจะต้องเสียภาษีในอัตราเต็มที่ร้อยละ 12 จากที่ปัจจุบันเสียภาษีในอัตราร้อยละ 4.2 สำหรับสินค้ากุ้งสุกและกุ้งปรุงแต่ง จะต้องเสียภาษีในอัตราเต็มที่ร้อยละ 20 จากปัจจุบันเสียภาษีที่ร้อยละ 7

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า อัตราภาษีที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดนี้ จะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกอย่างแน่นอน เพราะประเทศคู่แข่งที่สำคัญ อย่างมาเลเซีย ก็ทำเอฟทีเอกับอียูแล้ว ส่วนเวียดนาม อินเดีย จีน อินโดนีเซีย แม้จะยังไม่ได้ทำเอฟทีเอ แต่ก็มีอัตราภาษีที่ได้เปรียบกว่าไทย

ปัจจุบันไทยส่งออกกุ้งไป EU คิดเป็น 20-25% ของการส่งออกทั้งหมด โดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯ ที่ส่งออกกุ้งไปยุโรป ได้แก่ บมจ.ซีเฟรชอินดัสตรี(CFRESH) (ในปี 54 ส่งออกกุ้งไปยุโรป 45-50% ของรายได้รวม ), บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)(ส่งออกกุ้งไปยุโรปประมาณ 2% ของรายได้รวม),บมจ.ไทยยูเนียน โฟรเซ่น โปรดักส์(TUF)(ส่งออกกุ้งไปยุโรปประมาณ 2% ของรายได้รวม) หากไทยถูกตัด GSP ก็จะทำให้ความสามารถในการแข่งขันส่งออกกุ้งไปยุโรปลดลงตั้งแต่ปี 56 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูภาครัฐว่าจะดำเนินการเจรจาต่อรองเรื่องนี้ได้แค่ไหนหลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเรื่องแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ