โบรกฯแนะ"ซื้อ"ROJNA ตั้งนิคมฯใหม่ปราจีนบุรีช่วยดันยอดขาย-ลดความเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 2, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJNA) หลังจากเข้าซื้อหุ้น 80% ในบริษัท พรอสเพอริตี้ อินดัสเตรียล เอสเตท มูลค่า 833.50 ล้านบาท ช่วยเพิ่มที่ดิน จ.ปราจีนบุรีเข้าพอร์ตกว่า 3 พันไร่ โดยบริษัทระบุว่าจะใช้เงินลงทุนรวมกว่า 4 พันล้านบาทพัฒนางนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่

ทั้งนี้ ถือเป็นการกระจายโครงสร้างรายได้จากการขายที่ดิน เพื่อลดความเสี่ยงการพึ่งพายอดขายจากนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดอยุธยาที่เป็นพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วมหนักเมื่อปีก่อน แต่คาดว่ารายได้จะเข้ามาในปี 56 ส่วนปีนี้บริษัทก็มียอดขายรอรับรู้รายได้ดีอยู่แล้ว

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ดีบีเอสฯ            ซื้อ                    10.23
          บล.ทรีนีตี้              ซื้อ                     9.20
          บล.เอเซียพลัส          ซื้อ                     8.79 (เล็งปรับเพิ่ม)
          บล.เกียรตินาคิน         ซื้อ                     9.55

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)มองว่า บริษัทน่าจะได้รับคำสั่งซื้อที่ดินจากลูกค้าเพิ่มเข้ามามากพอสมควร จึงตัดสินใจไปซื้อกิจการเพื่อให้ได้ที่ดินมาประมาณ 3,235 ไร่ เป็นการส่งสัญญาณว่าน่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นตามมา ซึ่งต้องรอลูกค้าประกาศว่าเป็นอุตสาหกรรมกลุ่มใดและมีความต้องการซื้อที่ดินจำนวนเท่าไร แต่อย่างน้อยก็มองเป็นโอกาสดีเหมือนที่บริษัทเคยซื้อที่ดินเพิ่มเติมใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

"ตรงนี้ ยังไม่ได้ใส่ไว้ในประมาณการจนกว่าลูกค้าจะมีรายละเอียด น่าจะรับรู้รายได้ปี 56 ปีนี้คงรับรู้ไม่ทัน แต่ปีนี้บริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้อยู่แล้วไม่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้ที่รอรับรู้ช้า"นายสมบัติ กล่าว

น.ส.วิชชุดา ปลั่งมณี รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน มองว่า การที่บริษัทเข้าไปซื้อกิจการเพิ่มที่ปราจีนบุรีทำให้ลดความเสี่ยงจากที่เคยที่นิคมอุตสาหกรรมในอยุธยาเพียงแห่งเดียว และก่อนหน้าซื้อที่ดินใน อ.ปลวกแดง จ.ระยองไปแล้ว การขยายที่ดินเพิ่มขึ้นน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะลดความเสี่ยงที่จะมองเฉพาะยอดขายที่ดินที่อยุธยา แต่การพัฒนาที่ดินดังกล่าวยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะขายได้

"ให้ราคาพื้นฐาน 9.55 บาท ณ วันนี้ยังไม่ปรับ จนกว่าจะเห็นเรื่องการตั้งเป้าการขายจะเห็นชัดขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาเพราะกว่าจะพัฒนาที่ดิน ลูกค้าเข้าคงต้องใช้เวลาราว 6 เดือน"น.ส.วิชชุดา กล่าว

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ยังต้องประเมินว่าที่ดินใหม่ที่ซื้อเข้ามาตามแผนงานจะเริ่มขายหรือสร้างรายได้เมื่อใด เพราะจะมีผลต่อประมาณการผลประกอบการของ ROJNA แต่ภาพรวมเป็นมุมมองเชิงบวก หากเพิ่มนิคมฯขึ้นมาในพื้นที่อื่นๆ ก็เป็นการกระจายโครงสร้างรายได้ ซึ่งขณะนี้บริษัทมีพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมกระจายไปในอยุธยา และ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง แล้ว เมื่อซื้อที่ดินเพิ่มใน จ.ปราจีนบุรี ก็จะกระจายรายได้ได้ดีขึ้น เพียงแต่ต้องรอความชัดเจนเท่านั้น

"เดิมให้ราคาเป้าหมาย 8 บาทกว่า แต่เมื่อมีตรงนี้เข้ามาราคาเป้าหมายก็น่าจะมีโอกาสปรับ fair value เพิ่มเข้ามา ถ้ามีอยู่ให้ถือต่อ"นายเทิดศักดิ์ กล่าว

ด้านนายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนิตี้ ยังแนะนำ"ซื้อ"ที่ราคาเป้าหมายเดิม 9.20 บาท แต่หากซื้อกิจการขยายพื้นที่นิคมฯเพิ่มไปภาคตะวันออกก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ช่วยเพิ่ม upside แต่คงต้องรอประเมินใหม่ หลังจากรายละเอียดของโครงการชัดเจนขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ