ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก จากคาดการณ์อีซีบีออกแผนสกัดวิกฤตหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2012 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) โดยดัชนี Stoxx Europe 600 Index ทะยานขึ้น 1.5% ปิดที่ 254.82 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.เป็นต้นมา เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะ นอกจากนี้ ข้อมูลภาคการผลิตที่สดใสของจีนและญี่ปุ่นยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นด้วย

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3240.20 จุด บวก 43.55 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6496.08 จุด บวก 79.80 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5640.64 จุด บวก 69.49 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับข้อมูลภาคการผลิตที่สดใสของจีนและญี่ปุ่น โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่อยู่ที่ระดับ -1 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ระดับ -4 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ซึ่งสำรวจโดยสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ที่ -4 จุด

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการนอกภาคการผลิต เพิ่มขึ้นสู่ระดับ +8 จุด จากไตรมาสแรกที่ระดับ+5 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +7 จุด

ขณะที่สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย. ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.2 จุด ซึ่งตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัว

นักลงทุนจับตาดูการประชุมอีซีบี และธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค.นี้ตามเวลาไทย โดยมีการคาดการณ์ว่า อีซีบีจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้ และคาดว่าอีซีบีอาจจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75%

หุ้นอินเวนซิส ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์สำหรับใช้งานในรถไฟใต้ดินของกรุงลอนดอน พุ่งขึ้น 1.4% หลังจากหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์รายงานว่า บริษัท ไชน่า เซาท์ โลโคโมทีฟ กำลังเจรจาเทคโอเวอร์กิจการอินเวนซิส มูลค่าราว 2 พันล้านปอนด์ หรือ 3.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 3.4% หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ดีดตัวขึ้น 4.3%

หุ้นเวสตัส วิน ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตกังหันลมรายใหญ่ของยุโรป ดิ่งลง 8.1% หลังจากซันเดย์ ไทมส์รายงานว่า ทางบริษัทกำลังเจรจากับธนาคาร 2 แห่งเพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ