KBANK เผย H1/55 สินเชื่อรวมโต 5%, ทั้งปีโต 9-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2012 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ในครึ่งปีแรกธนาคารมีอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่ 5% สอดคล้องเป้าหมายที่คาดว่าทั้งปีจะโต 9-10%

ทั้งนี้ ธนาคารระมัดระวังในเรื่องการเติบโตของสินเชื่อไม่ให้โตมากเกินไป และให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของประเทศที่เติบโตในระดับ 5-6% ซึ่งโดยปกติสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์จะเติบโตสูงกว่า GDP ประมาณ 1-1.5 เท่า

นายบัณฑูร กล่าวว่า การเติบโตของสินเชื่อไม่ควรจะมีอัตราสูงเกินไป เพราะได้พิสูจน์มาแล้วในช่วงปี 40 ที่มีปัญหาทางด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยขณะนี้มีความแตกต่างจากปี 40 ดังนั้น ไม่ควรบริหารประเทศให้ถึงจุดหนึ่งจนเกิดปัญหาเศรษฐกิจ

"ตอนนี้สภาพคล่องในระบบการเงินมีอยู่สูง มีหลายภาคส่วนต้องการใช้เงิน ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งทางแบงก์ต้องบริหารจัดการสภาพคล่องให้สมดุล ในส่วนของธนาคารกสิกรไทยมีการประเมินและระมัดระวังลูกค้าที่อาจได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจยูโร โดยประเด็นใดที่ช่วยเหลือได้ก็จะเข้าไปช่วยเหลือ ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งก็ทำเช่นนี้ เรื่องการให้สินเชื่อหรือสภาพคล่อง มันเป็นเพียงประเด็นเดียว แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ การเสริมสร้างความรู้เพื่อเสริมพื้นฐานให้ธุรกิจอยู่รอด"นายบัณฑูร กล่าว

ปัจจุบัน ไม่มีสัญญาณการเกิดปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ เพราะการปล่อยกู้ภาคอสังหาฯ มีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์อย่างเข้มข้น ต่างจากเมื่อ 15 ปีก่อนที่มีการปล่อยกู้มากและปั่นราคาที่ดิน รวมทั้งนำเงินไปลงทุนตลาดหุ้นต่อ แต่รอบนี้กติกาเข้มมาก แต่ก็อาจเกิดปัญหาฟองสบู่ในภาคส่วนอื่น ซึ่งยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ