BCP คาด EBITDA วูบหากปิดซ่อม 3 เดือน กระทบส่งออกน้ำมันเตา-feed stock

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2012 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า จากเหตุเพลิงไหม้หน่วยกลั่นที่ 3 จะทำให้หยุดการกลั่นของโรงกลั่นบางจากคาดจะส่งผลกระทบต่อ EBITDA ประมาณ 300-400 ล้านบาท จากเป้าหมาย 7 พันล้านบาท ในกรณีเลวร้ายที่โรงกลั่นต้องหยุดไป 3 เดือน อย่างไรก็ตาม บริษัทก็จะได้รับเงินประกันชดเชย

รวมทั้งกำลังการกลั่นในปีนี้คาดว่าจะลดลงจากเป้าหมายที่วางไว้ที่ 9.4-9.5 หมื่นบาร์เรล/วัน มาเป็นประมาณ 9 หมื่นบาร์เรล/วัน โดยกำลังการกลั่นของหน่วยที่ 3 ในช่วง 3 เดือนที่หายไปนี้จะทำให้กำลังการกลั่นลดเหลือ 7 หมื่นบาร์เรล/วัน และหลังจากเปิดดำเนินการตามปกติก็จะกลับขึ้นมาเป็น 1.1 แสนบาร์เรล/วัน

นอกจากนั้น การหยุดเดินเครื่องในส่วนดังกล่าวจะทำให้บริษัทต้องลดการส่งออกน้ำมันเตาในตลาด spot ประมาณครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 30 ล้านลิตร/เดือน จากเดิมที่ส่งออกในปริมาณ 60 ล้านลิตร/เดือน แต่ลูกค้าที่มีสัญญากันอยู่ก็ยังสามารถส่งมอบได้ตามเดิม ขณะเดียวกันบริษัทจะต้องนำเข้าน้ำมันเตา VACUUMN GAS OIL มาเป็น feed stock ในหน่วยไฮโดรแครกเกอร์ประมาณ 1.5 หมื่นบาร์เรล/วัน และนำ feed stock จากหน่วยที่ 2 ที่ 1 หมื่นบาร์เรล/วัน เพื่อทำให้หน่วยไฮโดรฯ ผลิตได้เต็มกำลังที่ 2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน เนื่องจากหน่วยดังกล่าวสามารถทำอัตรากำไรได้สูง

พร้อมกันนั้น บริษัทก็จะจัดซื้อน้ำมันในประเทศ เช่น เบนซีน แก๊สโซฮอล์ จากโรงกลั่นอื่นเพื่อซัพพลายให้กับสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ โดยขณะนี้สถานีบริการน้ำมันก็ยังเปิดให้บริการตามปกติ

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบางจากสามารถควบคุมเวลาไว้ได้ ซึ่งเกิดจากมีจุดรอยรั่วดูแล้วต้องมีการแก้ไขอุปกรณ์ ผลต่อเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในละแวกนี้เพียงแต่เกิดเสียงระเบิดดังทำให้คนตกใจ"นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ โรงกลั่นหน่วยนี้ได้ทำการปิดซ่อมบำรุงมา 1 เดือน ช่วง พ.ค.ที่ผ่านมาและเพิ่งเปิดเดินเครื่องใหม่มาได้ 10 กว่าวันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ