โบรกฯมอง ITD รับผลลบเอกชนพม่าถอนตัวจากโครงการทวาย,เพิ่มทุนกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(Th)เห็นว่า กรณีที่แม็กซ์เมียนมาร์ กรุ๊ป ถอนตัวจากโครงการท่าเรือทวายเป็นลบกับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์(ITD) สำหรับปัจจัยพื้นฐานยังเห็นว่าโครงการทวายจะยังเป็นตัวถ่วงผลการดำเนินงานของ ITD ต่อไป เพราะปัจจุบันยังไม่เห็นว่าการหาพันธมิตรทางธุรกิจและพันธมิตรทางการเงินของ ITD จะคืบหน้าไปได้สักเท่าใด

ขณะที่ด้านงบดุลยังคงอ่อนแอ อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนสูงเป็น 3.1 เท่า ณ ปลาย 1Q55 ที่ผ่านมาถือว่าสูงกว่าข้อกำหนดอีกครั้ง คาดว่าบริษัทจะแจ้งรายละเอียดการเพิ่มทุนตามมา หลังจากที่ได้ประกาศเพิ่มทุนแบบเป็นการทั่วไป (general mandate) ในเดือน มี.ค.55 ที่ผ่านมา

ดังนั้น คงคำแนะนำในเชิงลบคือ"เต็มมูลค่า"(Fully Valued)เพราะแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ยังไม่สดใส ขาดทุนต่อเนื่อง และงบดุลอ่อนแอ กำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ 3.05 บาท เห็นว่าโครงการทวายนั้นใหญ่เกินไปกว่าที่ ITD จะบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิผล

อนึ่ง รายงานข่าวเช้านี้ระบุว่า ซอซอ เจ้าของบริษัท แม็กซ์เมียนมาร์กรุ๊ป ซึ่งถือหุ้น 25% ประกาศถอนตัวออกจากโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายและนิคมอุตสาหกรรมในพม่า ส่งผลให้เกิดข้อสงสัยและความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของโครงการดังกล่าว ด้าน ITD กำลังดิ้นรนอย่างหนักในการระดมทุนเพื่อสร้างนิคมฯมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่มีเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างน้อย 2 แห่งในพม่าที่จะได้รับการพัฒนาเร็วกว่าโครงการทวาย

วานนี้ หุ้น ITD ปิดที่ 3.14 บาท ลดลง 0.06 บาท (-1.88%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ