โบรกฯหนุน"ซื้อ"CPALL เป็น Growth Stock, คาดกำไรปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ซีพี ออลล์(CPALL)เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี จัดเป็น Growth Stock ตัวหนึ่งที่สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดกำไรปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ ซึ่งกำไรสุทธิปี 55 คาดการณ์ไว้ในช่วง 9,800-10,748 ล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 8,008 ล้านบาท เป็นผลจากขยายสาขาใหม่กว่า 500 สาขา และยอดขายสาขาเดิมที่ทำได้ดี รวมถึงมาร์จินก็สูงขึ้นด้วยจากสินค้าประเภทเครื่องดื่มและอาหาร

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 2/55 คาดว่าจะออกมาดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/55 เนื่องจากในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.อากาศร้อนมาก ทำให้สินค้าเครื่องดื่มขายดี ประกอบกับอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วยทำให้สินค้าขายดี และในเดือนมิ.ย.มีการแข่งขันฟุตบอลยูโร สนับสนุนให้มีการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ    ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.เคทีบี(ประเทสไทย)    ซื้อ           46.00
          บล.ไทยพาณิชย์           ซื้อ           42.00
          บล.เคที ซีมิโก้           ซื้อ           42.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา         ซื้อ           40.00
          บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)   ถือ           38.00
          บล.เอเชีย พลัส          ถือ           36.00

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้บริหารสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์และกลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ให้เหตุผลว่า ในปีนี้กำไรของ CPALL คาดว่าจะทำระดับสูงใหม่ จากการขยายสาขาที่มั่นใจว่าทำได้ตามเป้าหมายได้อยู่แล้ว โดยปีหนึ่ง CPALL จะมีการขยายสาขา 500-550 สาขา และ CPALL ยังสามารถรักษาระดับยอดขายต่อสาขาเดิมได้ดีด้วย รวมถึงมีมาร์จินที่ดี โดยมีการเพิ่มสัดส่วนในธุรกิจอาหารมากขึ้น

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 2/55 ก็คาดว่าจะออกมาดีใกล้เคียงกับไตรมาส 1/55 ซึ่งทำได้ดีมากเนื่องจากอยู๋ในช่วงเทศกาลต้นปี แต่เชื่อว่าน่าจะออกมาดีกว่างวดไตรมาส 2/54 โดยเฉพาะจากยอดขายน้ำดื่ม อันเนื่องมาจากอากาศร้อนกว่าปกติทำให้คนดื่มน้ำมากขึ้น

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 55 ที่ 10,333 ล้านบาท เติบโต 29% จากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 8,008 ล้านบาท

ด้านนายกวี มานิตสุภวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า CPALL เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี จัดเป็น Growth Stock ได้ตัวหนึ่ง แต่ที่แนะนำแค่"ถือ"เป็นเพราะราคาปัจจุบันได้ขึ้นมาสะท้อนพื้นฐานที่ควรจะเป็นในปีนี้แล้ว แต่หากมองระยะยาวก็สามารถที่จะลงทุนได้ เนื่องจาก CPALL สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 10,748 ล้านบาท เติบโต 34% จากปีที่แล้ว(2554)อันเนื่องมาจากการขยายสาขาใหม่กว่า 500 สาขา และจากสาขาเดิมที่มียอดขายโตประมาณ 7% ซึ่งปีนี้มองว่ายอดขายของ CPALL ดีอย่างต่อเนื่อง และมาร์จินก็สูงขึ้นด้วยจากสินค้าประเภทเครื่องดื่มและอาหาร

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 2/55 คาดว่าจะออกมาดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/55 เนื่องจากในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.อากาศร้อนมาก ทำให้สินค้าเครื่องดื่มขายดี ประกอบกับอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และในเดือนมิ.ย.ก็เป็นช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร ช่วยสนับสนุนให้คนกิน-ดื่มกันมากขึ้น

ส่วน น.ส.สุทธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น CPALL ปัจจุบันเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ที่ 38 บาท/หุ้น เหลือ upside ไม่มาก แต่โดยปัจจัยพื้นฐานยังดีอยู่ รายได้และกำไรมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/55 ก็ยังคงเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่องจากการขยายสาขาใหม่และสาขาเดิม

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 55 ไว้ที่ 9,800 ล้านบาท เติบโต 23% จากปี 54 ส่วนอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล(Divident Yield)ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2% ซึ่งเป็นไปตามปกติและไม่ได้จ่ายสูงมาก เนื่องจาก CPALL จำเป็นจะต้องนำเงินไปใช้หมุนเวียนในธุรกิจ และขยายสาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ