ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นขานรับธนาคารกลางจีน,อีซีบีประกาศลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2012 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดีดตัวขึ้น 2 จุด หรือเกือบ 0.1% แตะที่ 12,869 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 0.1% แตะที่ 1,369 จุด ณ เวลา 08.08 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางจีน และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.31% โดยมีผลตั้งแต่วันศุกร์นี้

การลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 1 เดือน หลังจากที่เพิ่งประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากลง 0.25% ไปเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกของธนาคารกลางจีนนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 นอกจากนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเหนือความคาดหมายในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่นักวิเคราะห์จำนวนมากกังวลว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอีกในไตรมาส 2 ของปีนี้

ขณะที่อีซีบีมีมติลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มองว่าอีซีบีคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของภูมิภาคที่เผชิญภาวะถดถอย ในขณะที่ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อส่งสัญญาณผ่อนคลายลง

นักลงทุนต่างรอดูการแถลงข่าวของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ที่จะมีขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งนายดรากิจะให้เหตุผลเกี่ยวกับการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบี รวมถึงทิศทางการดำเนินนโยบายของอีซีบี และมุมมองของอีซีบีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาค

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาไทย Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนมิ.ย. ในวันนี้เวลา 19.15 น.ตามเวลาไทย ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย และสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนมิ.ย. ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ