ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลังปธ.อีซีบีเตือนศก.ยูโรโซนเสี่ยงขาลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2012 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตือนว่าเศรษฐกิจยูโรโซนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษและจีนผ่อนคลายนโยบายการเงินเมื่อวานนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.2% แตะที่ 256.93 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6535.56 จุด ลบ 29.24 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3229.36 จุด ลบ 38.39 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดลอนดอนปิดที่ 5692.63 จุด บวก 8.16 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงหลังจากประธานอีซีบีออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า ความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจในยูโรโซนเผชิญกับภาวะขาลงนั้น เริ่มปรากฎชัดขึ้น ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนยังคงอ่อนแอ และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและภาวะการลงทุนในตลาด

นายดรากิระบุว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ 2 ด้านในไตรมาส 2 ของปีนี้ก็บ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอ่อนแอและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจก็เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ นายดรากิยังกล่าวด้วยว่า ความเสี่ยงที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มเผชิญกับภาวะขาลงนั้น ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดในตลาดการเงินหลายแห่งของยูโรโซน และมีความเป็นไปได้ว่าจะลุกลามเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงของภูมิภาค

การประเมินภาวะเศรษฐกิจในด้านลบของนายดรากิได้บดบังปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% และขยายมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อีก 5 หมื่นล้านปอนด์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.31% ในการประชุมวันนี้

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นยูนิเครดิต ดิ่งลง 5.1% หุ้นอินเทซา ซานเปาโล ร่วงลง 4.4% หุ้นบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย ร่วงลง 4.8% และหุ้นบังโค ซานตานเดร์ ร่วงลง 3.9%

อย่างไรก็ตาม หุ้นโฟล์คสวาเก้นพุ่งขึ้น 5.1% หลังจากบริษัททำข้อตกลงกับกรมสรรพากรของเยอรมนี ในการซื้อหุ้น 50.1% ในบริษัท ปอร์เช่ เอสเอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ