(เพิ่มเติม) ITD ยันเดินหน้าเฟสแรกทวาย 3 แสนลบ.แล้วเสร็จปี 59,เตรียมเจรจาเงินกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2012 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวาย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (DDC) บริษัทย่อยของบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นท์(ITD)กล่าวว่า บริษัทกำลังเดินหน้าโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายและนิคมอุตสาหกรรมทวายในสหภาพพม่าในเฟสแรกที่มีมูลค่าลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท ให้แล้วเสร็จตามกำหนดภายในปี 59 โดยในเฟสแรก ประกอบด้วย ท่าเรือน้ำลึก และระบบสาธารณูปโภตพื้นฐาน

ขณะนี้นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร ITD เตรียมเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในช่วง 16-17 ก.ค.นี้เพื่อเจรจาเงินกู้กับสถาบันการเงินระหว่างประเทศ 2 แห่ง คือ ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JBIC)และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เพื่อนำมาใช้ลงทุนในโครงการนี้ โดยเบื้องต้นจะเป็นเงินกู้จากญี่ป่น 75% ส่วนที่เหลือ 25% จะเป็นเงินกู้ทั้งสกุลเงินบาทและสกุลดอลลาร์สหรัฐ

นายสมเจตน์ กล่าวว่า แม็กซ์เมียนมาร์ กรุ๊ป (MAX MYANMAR) ผู้ถิอหุ้นของ DCC ยังไม่ได้ถอนตัวออกไป แต่ก็ไม่มีแผนจะใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามาใน DCC ตามที่กำหนด ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของแม็กซ์เมียนมาร์ลดลง ดังนั้น บริษัทจำเป็นต้องหาพันธมิตรท้องถิ่นเข้ามาถือหุ้นเพิ่มเติม โดยขณะนี้เจรจาอยู่ประมาณ 4-5 ราย

"แมกซ์ เมียนมาร์ ไม่ได้ถอนหุ้นออกไป แต่เมื่อทุนจดทะเบียนเรียกชำระมากขึ้นและเขาไม่ใส่เงินเพิ่มทุนก็จะทำให้เขาเล็กลงไป หุ้นก็จะ dilute ไปเอง ตอนนี้เราจึงหาพันธมิตรที่จะมาทดแทน เป็น local 4-5 ราย ทางแมกซ์เมียนมาร์อาจจะมีปัญหาเรื่องขาดสภาพคล่องเชิงธุรกรรม" นายสมเจตน์ กล่าว

ปัจจุบัน DDC มีทุนจดทะเบียนประมาณ 1 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ