ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกขานรับภาคการผลิตอังกฤษ,อิตาลีสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2012 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) ทำสถิติปิดบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 1 สัปดาห์ เพราะตลาดได้แรงหนุนจากรายงานภาคการผลิตที่แข็งแกร่งเกินคาดของอิตาลีและอังกฤษ และจากข่าวที่ว่ารัฐมนตรีคลังยูโรโซนเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดตัวขึ้น 0.8% ปิดที่ 255.6 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3175.41 จุด บวก 18.61 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6438.33 จุด บวก 50.76 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5664.07 จุด บวก 36.74 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรป หลังจากสำนักงานสถิติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีปรับเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. หลังจากหดตัวลง 2.0% ในเดือนเม.ย. โดย Istat ระบุว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.ได้รับแรงหนุนจากการผลิตด้านพลังงานและสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้น แม้สินค้าอุปโภคบริโภคอ่อนแรงลงก็ตาม

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษในเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น 1.0% หลังจากติดลบ 0.4% ในเดือนเม.ย. โดยเจ้าหน้าที่ ONS กล่าวว่า ตัวเลขที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ค.อาจได้รับปัจจัยบวกจากการเลื่อนวันหยุดธนาคารในเดือนพ.ค.ไปเป็นเดือนมิ.ย.เพื่อให้ประชาชนสามารถร่วมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปีของสมเด็จพระราชินี ซึ่งส่งผลให้เดือนพ.ค.มีวันทำงานเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ตกลงกันในเงื่อนไขที่จะให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปน โดยระบุว่า ยูโรโซนพร้อมที่จะจัดหาเงินมูลค่า 3 หมื่นล้านยูโรให้กับธนาคารเหล่านี้ภายในสิ้นเดือนก.ค. โดยรัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ป จะหารือกันอีกครั้งในวันที่ 20 ก.ค. เพื่อทำข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้าย

นายฌอง-คล็อด ยุงค์เกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวว่า ยูโรกรุ๊ปได้ตกลงกันที่จะขยายระยะเวลาสำหรับรัฐบาลสเปนออกไปอีก 1 ปีจนถึงปี 2557 ในการบรรลุเป้าขาดดุลงบประมาณที่ 3 % ของจีดีพี

หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 2.2% หลังจากที่นายมาร์คัส อาเจียส ประธานธนาคารเปิดเผยว่า อดีตซีอีโอจะไม่รับเงินโบนัสของตนเอง

หุ้นโลจิเทค อินเตอร์เนชันแนล ดีดตัวขึ้น 4.3% หลังจากมีรายงานว่าทางบริษัทเตรียมเพิ่มการจ่ายเงินปันผล

ส่วนหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ พุ่งขึ้น 2.1%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 13.00 น.ตามเวลาไทย เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. และในเวลา 13.45 น.ตามเวลาไทย ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดุลการชำระเงินเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ