ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ ขณะตลาดจับตารายงานการประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 12, 2012 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ (11 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขาย พร้อมกับจับตาดูรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อประเมินว่าเฟดจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่หรือไม่

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลงราว 0.1% ปิดที่ 255.9 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3157.25 จุด ลบ 18.16 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6453.85 จุด บวก 15.52 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5664.48 จุด บวก 0.41 จุด

นักลงทุนจับตาดูรายงานการประชุมของเฟดซึ่งจะมีการเปิดเผยหลังจากตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการแล้ว โดยนักลงทุนจับตาดูว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) จะส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 หรือไม่ หลังจากที่เฟดตัดสินใจขยายเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist ไปจนถึงสิ้นปี 2555 ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลง เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงาน

หุ้นเบอร์เบอร์รี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าหรูหรารายใหญ่ของยุโรป ดิ่งลง 7.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายรายไตรมาสลดลง

ขณะที่หุ้นบริทวิค ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำผลไม้แบรนด์ Robinsons ร่วงลง 13% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการปี 2555 อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และคาดว่าการที่บริษัทเรียกคืนเครื่องดื่ม Fruit Shoot นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทด้วย

หุ้น LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าหรูหราอีกรายหนึ่งของยุโรป ร่วงลง 3.2%

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดในยูโรโซนนั้น นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสเปนจะปรับอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ขึ้น 3% สู่ระดับ 21% และจะปรับลดงบประมาณของหน่วยงานท้องถิ่นลง 3.5 พันล้านยูโร ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรัดเข็มขัดที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างสมดุลงบประมาณ

การประกาศของนายราฮอยมีขึ้นหลังจากที่บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนตกลงที่จะจัดสรรเงินเบื้องต้น 3.0 หมื่นล้านยูโรให้แก่ธนาคารของสเปนที่ประสบปัญหาภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ และจะขยายเวลาให้กับรัฐบาลออกไปอีก 1 ปีจนถึงปี 2557 ในการบรรลุเป้าหมายขาดดุลงบประมาณที่ 3 % ของจีดีพี

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 12.30 น.วันนี้ตามเวลาไทย ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ฝรั่งเศสเดือนมิ.ย. และจากนั้นเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย สหภาพยุโรป (อียู) จะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมของกลุ่มประเทศอียูประจำเดือนเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ