ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 130.99 จุดหลังบีโอเจเมินผ่อนคลายการเงินเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 12, 2012 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ ทำสถิติร่วงลงติดต่อกัน 6 วันทำการ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจไม่ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 130.99 จุด หรือ 1.48% ปิดที่ 8,720.01 จุด

หุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มแก้วและเซรามิก กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ปรับตัวลดลง ส่วนหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ และกลุ่มขนส่งทางบก ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า ในช่วงแรกนั้น นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเพราะมีปฏิกริยาในด้านบวก หลังจากบีโอเจประกาศการใช้นโยบายทางการเงินบางส่วน ซึ่งช่วยหนุนดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 8,800 จุดอยู่ช่วงสั้นๆ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและยูโร

อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกเทขายอย่างหนักในเวลาต่อมา เนื่องจากการอ่อนค่าลงของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร แต่สถานการณ์ดังกล่าวก็เกิดขึ้นเพียงระยะสั้นๆเท่านั้น

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.1% ในการประชุมวันนี้ และตัดสินใจที่จะไม่ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ เนื่องจากมีสัญญาบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม บีโอเจได้ตัดสินใจใช้วิธีการปรับโครงการซื้อสินทรัพย์ ด้วยลดยอดการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยคงที่ลง 5 ล้านล้านเยน และได้เพิ่มการซื้อหลักทรัพย์ระยะสั้นในวงเงินเท่ากันคือ 5 ล้านล้านเยน พร้อมกับคงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์โดยรวมที่ 70 ล้านล้านเยน ซึ่งการคงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์นี้ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของบีโอเจในการต่อต้านเงินฝืด

นอกจากนี้ บีโอเจคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.2% ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริง ในปีงบประมาณ 2555 ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 2.3% และคาดว่าจีดีพีที่แท้จริงในปีงบประมาณ 2556 จะขยายตัว 1.7% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ