ศูนย์ข้อมูลฯเผยมิ.ย.มีอสังหาฯใหม่เปิดตัว 27 โครงการ 1.87 หมื่นลบ.เน้นคอนโด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 12, 2012 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เผยเดือนมิ.ย. 55 มีจำนวนโครงการเปิดขายใหม่ทั้งหมด 27 โครงการ มีจำนวนหน่วยขายรวม 9,065 หน่วย และมีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 18,727 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ 5 บริษัท คือ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) บมจ.เอ็น ซี เฮ้าส์ซิ่ง (NCH) บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) บมจ. เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ (AP) บมจ. แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) และมีบริษัทในเครือบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ 1 บริษัท นอกจากนี้ก็ยังมีบริษัททั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส แถลงว่าในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ประเภทที่มีจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่มากที่สุดในเดือนนี้ยังเป็นอาคารชุดเช่นเดือนที่ผ่านมา โดยเปิดใหม่เกินกว่า 70% รองลงมาคือ ทาวน์เฮ้าส์ ส่วนอันดับ 3 คือ อาคารพาณิชย์

บ้านเดี่ยวกลับเปิดน้อยกว่าทำเลที่มีการเปิดขายใหม่ส่วนใหญ่หากเป็นอาคารชุดจะตั้งอยู่ในบริเวณตามแนวรถไฟฟ้าที่จะเปิดใช้ในอนาคตโดยเฉพาะบริเวณรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) และบริเวณที่เป็นแหล่งงาน เช่น เมกะบางนา รวมถึงแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว อ่อนนุช-แบริ่ง เป็นต้น

เมื่อพิจารณามูลค่ารวมของการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ในเดือนมิ.ย.55 นี้มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 18,727 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาจำนวน 735 ล้านบาท (เดือนพฤษภาคม 2555 มีมูลค่า 17,992 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ซึ่งในเดือนนี้ลักษณะการพัฒนาที่อยู่อาศัยจะแตกต่างจากเดือนที่ผ่านมา โดยจะเน้นการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับค่อนข้างถูกถึงปานกลางเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มอาคารชุดจะเน้นที่ราคา 1-2 ล้านบาท มีจำนวนประมาณ 67% ของหน่วยขายที่เปิดใหม่ทั้งหมดในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมิ.ย.นี้ พบโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่รอเปิดขายใหม่ในอนาคตอีก 324 โครงการ จะสังเกตได้ว่ามีโครงการหลายแห่งที่ได้ประกาศตัวหรือเปิดตัวทางหน้าหนังสือพิมพ์ แต่ในการเปิดขายจริง(ที่มีโบรชัวร์และสำนักงานขายที่พร้อมต้อนรับผู้สนใจซื้อไปเยี่ยมชม)ยังไม่มี จึงถือเป็นโครงการที่ยังไม่เปิดตัวและเมื่อเปิดตัวจริงแล้วจะได้ดำเนินการสำรวจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ