(เพิ่มเติม) AP เตรียมเปิดตัว 10 โครงการใหม่ครึ่งปีหลัง รวม 1.16 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 12, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(AP) เตรียมเปิดตัว 10 โครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง มูลค่าโครงการรวม 1.16 หมื่นล้านบาท เชื่อว่าในปีนี้จะทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 1.16 หมื่นล้านบาท และขณะนี้บริษัทมียอดขายรอโอน(backlog)แล้ว 3.27 หมื่นล้านบาท

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด AP เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทมียอดโอนโครงการแล้วคิดเป็นสัดส่วน 88% ของเป้าหมายรายได้ปี 55 ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดโอน ณ สิ้นไตรมาส 1/55 ที่ 3.8 พันล้านบาท และ backlog ที่จะโอนเข้ามาในปีนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท จากทั้งหมดที่มีอยู่ 3.27 หมื่นล้านบาท จึงมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายแน่นอน

ขณะที่ยอดขายรวมในปีนี้ยังคงเป้าไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 11,684 ล้านบาท และบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลังอีก 10 โครงการ มูลค่ารวม 11,620 ล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยว 2 โครงการ ทาวน์เฮ้าส์ 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ

"ครึ่งปีหลังการแข่งขันก็ยังสูง ทุกค่ายก็เตรียมกระสุนกันเต็มที่ทั้งการเปิดโครงการใหม่และโปรโมชั่นต่างๆ ถ้าไม่มีน้ำท่วมเราก็คงทำได้ตามเป้าหมาย เพราะปัจจัยทางเศรษฐกิจก็ค่อนข้างนิ่งแล้ว ตอนนี้เราก็มียอดที่จะโอนเข้ามาในปีนี้คิดเป็น 88% ของเป้าทั้งปีที่ 1.7 หมื่นล้านบาท อีก 12% ที่เหลือก็ต้องขายไปโอนไปซึ่งส่วนใหญ่คงเป็นโครงการแนวราบที่เราเปิดขายอยู่ 39 โครงการ"นายวิทการ กล่าว

ปัจจุบัน ต้นทุนของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นไป 6-8% ตามค่าแรงและราคาสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทก็มีการปรับราคาขายบ้านในโครงการใหม่ที่กำลังจะเปิด ส่วนโครงการเดิมที่ได้มีการเปิดขายไปแล้วจะไม่มีการปรับราคาเนื่องจากได้ล็อกต้นทุนไปหมดแล้ว และปีนี้บริษัทตั้งงบซื้อที่ดินไว้กว่า 3 พันล้านบาท เพื่อรองรับการเปิดโครงการในปี 56

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องการเปิดโครงการในต่างจังหวัด คาดว่าจะได้ข้อสรุปๆเร็วนี้ ซึ่งการเปิดโครงการในต่างจังหวัดบริษัทจะพิจารณาจากการเจริญเติบโตของเมือง สภาพเศรษฐกิจ และรายได้ประชากรเป็นหลัก

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจใน 3-5 ปีข้างหน้าจะเน้นการสร้างแบรนด์แต่ละแบรนด์ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ให้ความสำคัญกับการให้บริการและบริหารจัดการภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะพยายามรักษาสัดส่วนการเปิดโครงการแนวราบและแนวสูงไว้ที่ระดับ 50% ต่อ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ