ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดขึ้น 41 จุด จากกระแสคาดจีนเพิ่มมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 13, 2012 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 41 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 12,543 จุด เช่นเดียวกับดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าขยายตัว 0.3% แตะที่ 1,332.7 จุด ณ เวลา 07.27 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าจีนจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่รัฐบาลจีนเผยว่าเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวช้าลง

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ทางการจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 เดือน และจากที่วันนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวช้าลงสู่ระดับ 7.6% จากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 8.1%

สถิติดังกล่าวถือว่า อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 นับเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2551 และยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดที่ต่ำกว่า 8%

สำหรับข้อมูลสถิติเบื้องต้นนั้น จีดีพีของจีนขยายตัว 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 22.71 ล้านล้านหยวน หรือ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ การที่ตลาดในต่างประเทศที่ซบเซาและผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก จีนจึงได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวตลอดทั้งปี 2555 ลงเหลือ 7.5% ในช่วงต้นเดือนมี.ค. หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัว 9.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนก.ค.

หุ้นเจพีมอร์แกนขยับลง 0.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุนก่อนหักภาษี มูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์จากธุรกิจ Chief Investment Office ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านบริหารความเสี่ยงของเจพี มอร์แกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ