AOT เล็งเสนอบอร์ด Q3/55 สร้างรันเวย์ 3 ราว 1.38 หมื่นลบ.แล้วเสร็จปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผุ้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) คาดว่า ฝ่ายบริหารจะนำเสนอโครงการสร้างทางวิ่งหรือรันเวย์ ที่ 3 ที่มีมูลค่าโครงการ 1.38 หมื่นล้านบาทเสนอต่คณะกรรมการบริษัทภายในไม่เกิน 3 เดือน หรือภายในไตรมาส 3 ปีนี้จากนั้นจึงนำเข้าครม. พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ งบลงทุนรันเวย์ที่ 3 แบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกใช้งานก่อสน้าง 3.78 พันล้านบาท ส่วนที่สองใข้ชดเขยผลกระทบทางเสียงและเวนคืนที่ดิน ประมาณกว่า 7 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนส่วนอื่นๆ เช่น สถานีดับเพลิง เบื้องต้นแหล่งที่มาของงบประมาณในการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 จะนำมาจากกระแสเงินสดของบริษัท หรือหากจะกู้เงินจะใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศ

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าสร้างรันเวย์ที่ 3 ให้แล้วเสร็จในปี 61 ซึ่งจะสอดคล้องกับการขยายงานอาคารผู้โดยสารเฟส 2 ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 59 อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในขั้นตอนการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) จะใช้เวลานานถึงประมาณ 2 ปี ซึ่งเป็นปัจจัยที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้

ด้าน พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ประธานกรรมการ AOT กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สนับสนุนให้มีการดำเนินโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 เพื่อให้การจราจรในท่าอากาศยานสวุรรณภูมิคล่องตัวมากขึ้น หลังจากที่การใช้บริการเกิดความติดขัดมากในเวลานี้ เนื่องจากมีการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออกตั้งแต่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา

"นายกฯเร่งเรื่องนี้ ให้ความสำคัญกับ รันเวย์ที่ 3 เพราะเห็นว่า ถ้า รันเวย์ที่ 1 กับ 2 มีปัญหาปิดซ่อม ก็ยังมีรันเวย์ที่ 3 เข้ามาช่วยได้" ประธานกรรมการ AOT กล่าวในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเดินทางตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันนี้

โครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 อยู่ระหว่างพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับทราบและจะช่วยเร่งรัดโครงการนี้ให้ดำเนินการได้โดยเร็ว โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ก็เป็นกรรมการ AOT ได้รับรู้เรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบ 6 เดือนและออกทีโออาร์เชิญชวนประกวดราคางานก่อสร้งได้ประมาณปีหน้า

สำหรับความคืบหน้าการเจรจากับสายการบินต้นทุนต่ำให้ทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีผู้บริหารของสายการบินต้นทุนต่ำประมาณ 2-3 แอร์ไลน์จะเข้ามาเจรจากับ AOT คาดว่าจะมีจำนวนสายการบินเข้ามาทำการบินในท่าอากาศยานดอนเมืองมากขึ้น

ทั้งนี้ สายการบินแอร์เอเชีย จะสามารถทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองในเดือน ต.ค. 55 อย่างเป็นทางการ ส่วนในเดือนส.ค. 55 ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ต้องการให้เร่งเปิดดำเนินการนั้น คงจะเปิดอย่างไม่เป็นทางการ เพราะยังเตรียมตัวได้ 90%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ