รมว.คมนาคม จี้ AOT-รัฐเร่งจ่ายชดเชยด้านเสียงให้จบก่อนสร้างรันเวย์ที่ 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 จะดำเนินการได้ ทางบมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) และรัฐบาลจะต้องร่วมกันในการแก้ปัญหาผลกระทบด้านเสียงให้กับประชาชนก่อน โดยเฉพาะการจ่ายเงินชดเชยต้องรีบให้แสร็จโดยเร็ว มิเช่นนั้นประชาชนจะคัดค้านการก่อสร้างทางวิ่งที่ 3 ได้

ปัจจุบัน AOT จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วประมาณ 60% จากวงเงินรวมประมาณ 1.12 หมื่นล้านบาท ยังเหลืออีกประมาณ 40% ที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะสามารถจ่ายชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดภายในปี 56

ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจเรื่องการปรับปรุงทางวิ่งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้บริหารของ AOT รายงานให้ทราบว่าภายในวันที่ 18 ก.ค.การปิดซ่อมทางวิ่งดังกล่าวจะแล้วเสร็จประมาณ 50% โดยจะสามารถคืนพื้นผิวทางวิ่งกลับมาใช้งานได้อีก 800 เมตรจากพื้นที่ซ่อมทั้งหมด 1,620 เมตร และภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ จะซ่อมแล้วเสร็จทั้งหมด

ส่วนการแก้ปัญหาการบริหารจัดการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ระยะสั้นจะเน้นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารหรือสายการบิน ส่วนระยะกลางและระยะยาวจะเป็นการเร่งรัดก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 วงเงินลงทุนประมาณ 6.2 หมื่นล้านบาท และสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 วงเงินประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท

สำหรับการตั้งคณะทำงานเพื่อวางแผนการใช้ประโยชน์และแก้ปัญหาท่าอากาศยานนั้นจะมี พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ประธานกรรมการ AOT เป็นประธาน และมีกรรมการประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น บมจ.การบินไทย(THAI) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

นอกจากนั้น ได้มอบหมายให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคมเป็นผู้ดูแลและติดตามงานดังกล่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงคมนาคมรายงานความคืบหน้าในการจัดทำแผนบริหารจัดการให้รับทราบภายใน 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ