กสทช.เชื่อร่างหลักเกณฑ์ Must Carry ช่วยไม่ให้เกิดปรากฎการณ์ฟรีทีวีจอดำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2012 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป(Must Carry) ถือเป็นหลักประกันให้กับผู้ชมโทรทัศน์ได้ ทั้งนี้ หากร่างประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว เชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ฟรีทีวีจอดำเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะครอบคลุมเฉพาะผู้ชมฟรีทีวีตามบ้าน ไม่เกี่ยวกับการนำไปเผยแพร่ในเชิงธุรกิจ อาทิ ตามร้านค้า หรือการจัดกิจกรรมที่มีผลประโยชน์ทางธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนนั้นทางเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศจะต้องเจรจากันเอง

ทั้งนี้ เนื่องจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะกำหนดให้ผู้ชมฟรีทีวีต้องสามารถรับชมได้ทุกช่องทางไม่ว่ากรณีใดๆ และรายการลิขสิทธิ์ที่มีการนำมาเผยแพร่ผ่านฟรีทีวีนั้น จะต้องไม่จำกัดช่องทางการรับชมแบบที่ผ่านมาอีก ซึ่งผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในประเทศไทยจะต้องเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์ถึงระบบการออกอากาศทุกรูปแบบกรณีเป็นฟรี ทีวี

"ฟรีทีวีจะไม่จอดำแน่นอน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกบ้านจะต้องได้ดูฟุตบอลยูโร หากไม่ได้เจรจามาออกฟรีทีวี แต่หากมีการเผยแพร่ฟรีทีวี ต้องห้ามจำกัดช่องทางการรับชม ทั้งนี้ หลัง กสท.ได้เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะ(ประชาพิจารณ์) เมื่อวันที่ 16 ก.ค. และจะนำเสนอที่ประชุมบอร์ดใหญ่เพื่ออนุมัติในวันที่ 18 ก.ค.คาดมีผลบังคับใช้ประมาณเดือน ส.ค."พ.อ.นทีกล่าว

ด้านน.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การรับชมฟรีทีวีกับเรื่องลิขสิทธิ์เป็นคนละเรื่องกัน เพราะรายการลิขสิทธิ์ที่ได้เจรจาว่าจะเผยแพร่ผ่านฟรีทีวีนั้น กฎหมายระหว่างประเทศไม่ได้จำกัดช่องทางการรับชม ดังนั้น อย่านำเรื่องลิขสิทธิ์มาอ้างเพื่อปิดกั้นผู้ชมฟรีทีวี

ขณะที่นายองอาจ ประภากมล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายคอมเมอร์เชียล บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด บริษัทในกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่าผู้ชมฟรีทีวีจะต้องได้รับชมไม่ว่าจะผ่านระบบใดก็ตาม ซึ่งหลักเกณฑ์ Must Carry จะเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้เหตุการณ์ทรู วิชั่นส์ จอดำ ในการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ที่ผ่านมาจะไม่เกิดขึ้นอีก รวมทั้ง ทรูวิชั่นส์ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มด้วย เพราะเพย์ทีวีทำหน้าที่เป็นผู้รับสัญญาณเพื่อเผยแพร่ต่อ ไม่สามารถดัดแปลงเนื้อหาที่กำลังออกอากาศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ