ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังสหรัฐเผยดัชนีภาวะธุรกิจฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2012 06:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟดป สาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจในรัฐนิวยอร์กขยายตัวเกินคาดในเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากข่าวกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ร่วงลงอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนมิ.ย.

ดัชนี Stoxx 600 ดีดตัวขึ้น 0.2% ปิดที่ 256.73 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3179.90 จุด ลบ 0.91 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6565.72 จุด บวก 8.62 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5662.43 จุด ลบ 3.70 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนหลังจากเฟดสาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) ดัชนีภาคการผลิตในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 7.4 จุดในเดือนก.ค. จากระดับ 2.3 จุดของเดือนมิ.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.00 จุด

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันหลังจากไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5% จากเดิม 3.6% และยังได้ปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.9% ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ไอเอ็มเอฟระบุว่า แม้เศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาสแรก แต่เศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากประเทศยุโรปมีความล่าช้าในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 0.3% ในปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. และคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 0.7% ในปีหน้า ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 0.9%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 0.5% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยยอดค้าปลีกทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

หุ้น G4S ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยรายใหญ่ของโลก ร่วงลง 8.7% หลังจากบริษัทคาดว่าจะขาดทุน 50 ล้านปอนด์ หรือ 78 ล้านดอลลาร์ ภายหลังจากที่บริษัทไม่สามารถจัดหาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เพียงพอสำหรับงานโอลิมปิก

หุ้น Cove Energy ดิ่งลง 145 หลังจากบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ปฏิเสธการเพิ่มวงเงินเทคโอเวอร์กิจการ Cove Energy ส่งผลให้บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของไทย กลายเป็นผู้เสนอเทคโอเวอร์กิจการในวงเงินสูงสุด

อย่างไรก็ตาม หุ้น SEB ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ พุ่งขึ้น 8.2% หลังจากธนาคารเปิดเผยผลประกอบการที่สูงเกินคาด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 15.30 น.ตามเวลาไทย อังกฤษจะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. และดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค. จากนั้นในเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย สถาบัน ZEW ของเยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจประจำเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ