(เพิ่มเติม) SIRI ตั้งเป้ายอดพรีเซลล์คอนโดฯ H2/55 ที่ 7 พันลบ.,คงรายได้รวม 2.8 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2012 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย ชัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งหลังของปี 55 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการคอนโดมเนียมใหม่จำนวน 14 โครงการ มูลค่ารวม 1.6 หมื่นล้านบาท ทั้งในกรุงเทพและหัวเมืองต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต หัวหิน ขอนแก่น เขาใหญ่ พัทยา

พร้อมตั้งเป้ายอดพรีเซลล์โครงการคอนโดมิเนียมในช่วงครึ่งปีหลังที่ 7 พันล้านบาท จากช่วงครึ่งปีแรกที่มียอดพรีเซลแล้ว 1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ยอดพรีเซลล์ทั้งปี 55 เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.9 หมื่นล้านบาท

"บริษัทเล็งเห็นการเติบโตตลาดคอนโดมิเนียมชัดเจน ทำให้มั่นใจแผนดำเนินงานว่าสามารถทำได้ตามแผน ซึ้งจะส่งผลให้สร้างยอดขายคอนโดฯปีนี้ได้ตามเป้าที่ 1.9 หมื่นล้านบาทได้อย่างแน่นอน"นายอุทัย กล่าว

นายอุทัย ยังได้กล่าวถึงภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงครึ่งปีหลังว่า ในปีนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตคอนโดมิเนียม ทั้งในกรุงเทพและจังหวัดเศรษฐกิจหลักทั่วประเทศ ขณะที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหญ่มีการขยายพัฒนาโครงการไปตามจังหวัดเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน จากกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นทั้งคนในพื้นที่และกลุ่มคนที่ย้ายถิ่นฐานไปทำงาน จึงเชื่อว่าในปลายปีนี้คอนโดมิเนียมเกิดใหม่จะขยับราคาเพิ่มสูงขึ้นตามความต้องการของตลาด

นายอุทัย เปิดเผยว่าปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog)คอนโดมิเนียมที่ 2.95 หมื่นล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ภายใน 3 ปี โดยปีนี้รับรู้รายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นครึ่งปีแรก 4.5 พันล้านบาท และครึ่งปีหลัง 7.3 พันล้านบาท ส่วนปี 56 จะรับรู้ฯ ราว 1.53 หมื่นล้านบาท และในปี 57 รับรู้ฯ อีก 4.5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายรวมของโครงการทุกประเภทที่ 3.6 หมื่นล้านบาท และทำรายได้ 2.8 หมื่นล้านบาท

นายอุทัย มองว่า ตลาดรวมคอนโดมิเนียมในปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนโครงการเปิดตัวใหม่ราว 5 หมื่นยูนิต เติบโต 20% จากปี 54 ที่มีจำนวนประมาณ 4 หมื่นยูนิต และมองแนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมยังเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเติบโตตามแนวรถไฟฟ้า ทำให้คอนโดมิเนียมเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะดีมาก เพราะหลังจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีก่อนทำให้ดีมานด์คอนโดมิเนียมสูงขึ้น และปีนี้มีการตอบรับมากขึ้น แม้จะมีปัจจัยภายนอกจากวิกฤติปัญหายุโรปและสหรัฐ แต่ยอดขายโดยรวมยังไปได้ดี ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดทรงตัว ทั้งนี้ หวังว่ารัฐบาลจะมีมาตรการลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ