RS เผย"อาร์สยาม"เปิดทีวีดาวเทียมช่องใหม่ต้นปี 56,เล็งรุกลาว-เขมร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2012 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย นิลวรรณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานเพลงลูกทุ่ง ธุรกิจเพลง บมจ.อาร์เอส(RS)ในฐานะกรรมการผู้จัดการค่ายเพลงอาร์สยาม เปิดเผยว่า ในต้นปี 56 อาร์สยามจะเปิดช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มอีก 1 ช่อง ใช้งบลงทุนราว 40-60 ล้านบาท โดยเน้นเพลงลูกทุ่ง หมอลำ เจาะตลาดลูกค้าระดับรากหญ้าซึ่งมีความต้องการในตลาดอีกมากทำให้เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ จากปัจจุบันมีช่อง สบายดีทีวี ที่มีเพลงหลากหลาย

นอกจากนี้ อาร์สยามยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่เป็นเจ้าของธุรกิจบันเทิง เพื่อขยายธุรกิจในประเทศลาว กัมพูชา โดยอาร์สยามจะให้สิทธิพันธมิตรดูแลลิขสิทธิ์หรือเป็นเอเย่นต์นำสินค้าขาย โชว์ ดาวน์โหลดเพลง ซึ่งปัจจุบันมีการเจรจากับพันธมิตรในลาว 2 ราย กัมพูชา 1 ราย คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในปีนี้ แม้ขณะนี้จะมีข้อจำกัดทางกฎหมายของ 2 ประเทศ แต่คาดว่ามีข้อสรุปในลาวก่อน

"ปัจจุบันช่องสบายดีทีวีฮิตที่สุดในประเทศลาวอยู่แล้ว การที่จะเข้าไปมองว่าน่าไม่ยาก"นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนขยายธุรกิจในประเทศพม่า แม้ขณะนี้มีการเปิดประเทศมากขึ้น แต่จะหันมาเจาะกลุ่มลูกค้าชาวพม่าในประเทศไทยก่อน

สำหรับบริษัท อาร์สยาม ตั้งเป้าปี 55 มีกำไร 265 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100% จากปีก่อนที่มีกำไร 125 ล้านบาท และวันนี้บริษัทได้เปิดคลื่นวิทยุ สบายดีเรดิโอ FM 88.5 Mhz ใช้งบลงทุน 30 ล้านบาท คาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายในสิ้นปีนี้ โดยน่าจะทำรายได้สิ้นปีนี้ที่ 30 ล้านบาท

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ภาพรวมธุรกิจเพลงจากนี้ไปจะชะลอลง เนื่องจากมีธุรกิจทีวีดาวเทียม วิทยุชุมชน และเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น และในอนาคตธุรกิจมีเดียจะเข้ามาทดแทน โดยปัจจุบันธุรกิจมีเดียมีการเติบโต 100%ทุกปี แต่ธุรกิจเพลงลดลง 15%ทุกปี ดังนั้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า รายได้จากธุรกิจเพลงและธุรกิจมีเดียของบริษัทจะปรับสัดส่วนเป็น 50 ต่อ 50 จากปัจจุบันอยู่ที่ 70 ต่อ 30


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ