ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลังเบอร์นันเก้ไม่ส่งสัญญาณใช้ QE3

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 18, 2012 06:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) ทำสถิติปรับตัวลงเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ หลังจาก เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.3% ปิดที่ 256.60 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3176.97 จุด ลบ 2.93 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีที่ 6577.64 จุด บวก 11.92 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5629.09 จุด ลบ 33.34 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากเบอร์นันเก้ไม่ได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 ในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยเบอร์นันเก้กล่าวเพียงว่า เฟดพร้อมที่จะผ่อนปรนด้านการเงินมากกว่านี้หากว่าจำเป็น พร้อมกับเตือนว่าความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีมากขึ้น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งหลังจากเฟดเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย. หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนพ.ค. โดยมีแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการผลิต ที่นำโดยกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรและรถยนต์

ทั้งนี้ การผลิตในภาคผลิตหรือภาคโรงงาน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของการผลิตในภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด ดีดตัวขึ้น 0.7% ในเดือนมิ.ย. หลังจากร่วงลงอย่างหนักในเดือนพ.ค.

หุ้นอัลคาเทล-ลูเซนท์ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของฝรั่งเศส ร่วงลง 20% หลังจากบริษัทคาดว่าผลกำไรในปี 2555 จะน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากบริษัทขาดทุนในไตรมาส 2 เนื่องจากอุปสงค์ชะลอตัวลง

หุ้น Wolseley ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของยุโรป ดิ่งลง 1.9% หุ้น Soitec ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ ร่วงลง 22% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายรายไตรมาสลดลง 27%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในวันพรุ่งนี้ รวมถึงยอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีเดือนพ.ค., ดุลการชำระเงินของยูโรโซนเดือนพ.ค. และยอดค้าปลีกอังกฤษเดือนมิ.ย. ส่วนในวันนี้เวลาประมาณ 15.30 น.ตามเวลาไทย ทางการอังกฤษจะเปิดเผยข้อมูลการว่างงานประจำเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ