AOT ซ่อมรันเวย์ฝั่งตอ.แล้วเสร็จเฟสแรกเปิดบินวันนี้ เร่งเฟส 2 เร็วขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 18, 2012 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เปิดเผยว่า ในวันนี้( 18 ก.ค.) ได้ดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้ว และจะเร่งรัดการปรับปรุง ระยะที่ 2 เพื่อให้แล้วเสร็จก่อนกำหนดเดิม

ขณะนี้ ทอท.ได้คืนพื้นที่ทางวิ่งในส่วนที่ได้ซ่อมแซมเสร็จแล้ว ทำให้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกสามารถใช้งานได้เพิ่มขึ้นเป็น 3,250 เมตร รวมทั้งมีการตรวจสอบทางวิ่งที่มีการปรับปรุงทั้งด้านกายภาพและความแข็งแรงของทางวิ่งแล้ว โดยเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย และได้เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00 น.ทำให้เครื่องบินทุกรุ่นสามารถทำการบินขึ้นได้ ยกเว้นเครื่องบิน A380 ทั้งนี้ จึงกล่าวได้ว่าการให้บริการเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ทั้งนี้ ทอท.ได้มีการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกด้านทิศเหนือระหว่างวันที่ 11 มิ.ย.—9 สิงหาคม 2555 เริ่มตั้งแต่บริเวณหัวทางวิ่งถึงบริเวณทางขับเชื่อม B6 รวมระยะทางประมาณ 1,620 เมตร ซึ่งทางวิ่งฝั่งตะวันออกมีความยาว 4,000 เมตร แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 จะทำการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งช่วงทางขับ B6-B3 ของทางวิ่งฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือ ระยะทาง 870 เมตร

ส่วนระยะที่ 2 ทอท.ได้ทำการปรับปรุงพื้นที่ส่วนที่เหลือ ระยะทางอีก 750 เมตร บริเวณทางขับเชื่อม B 3 ถึงบริเวณหัวทางวิ่ง และการซ่อมแซมทั้งหมดจะแล้วเสร็จก่อนกำหนดเดิมในวันที่ 9 สิงหาคม 2555 เป็นวันที่ 31 กรกฎาคม 2555

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวเพิ่มเติมว่า ปกติเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานจะมีการตรวจตราพื้นผิวทางวิ่ง-ทางขับให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้ง และหากตรวจพบว่า พื้นผิวทางวิ่งเกิดการชำรุดขึ้น จะเข้าดำเนินการแก้ไขในทันที ซึ่ง ทอท.ได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ วัสดุ เครื่องจักรและอุปกรณ์ให้สามารถเข้าดำเนินการซ่อมแซมพื้นที่หากเกิดกรณีเร่งด่วนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการให้บริการเที่ยวบินและผู้โดยสารตามมาตรฐาน ความปลอดภัย และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่สาธารณชนอีกด้วย

ด้านนายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กล่าวว่า บพ.ได้ทำการตรวจสอบสภาพทางวิ่งฝั่งตะวันออกที่ได้มีการปรับปรุงบางส่วนในเบื้องต้นแล้วทั้งด้านกายภาพและความแข็งแรงของทางวิ่ง โดยเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

สำหรับนาวาอากาศตรีประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า บวท.มีแนวทางการวางแผนการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ในช่วงที่มีการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 คือ มีการปรับวิธีปฏิบัติการจราจรทางอากาศบางส่วน โดยจะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกสำหรับให้เครื่องบินทุกประเภททำการขึ้นเป็นหลัก ยกเว้นเครื่องบิน A380

และในกรณีที่ต้องใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกสำหรับการลง ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขต่อไปนี้ คือ สภาพอากาศดี เป็นช่วงเวลากลางวัน ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก และต้องทำการลงแบบสามารถมองเห็นทางวิ่งด้วยสายตา ส่วนทางวิ่งฝั่งตะวันตกจะให้เครื่องบินทุกประเภททำการลงเป็นหลัก ยกเว้นเครื่องบิน A380

อย่างไรก็ตาม บวท.จะดำเนินการบริหารจัดการจราจรทางอากาศอย่างเต็มความสามารถ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการบินในภาพรวม โดยยังคงคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ