ตลาดหุ้นยุโรปปรับสูงขึ้น หลังธนาคารหลายแห่งทำกำไรสูงเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 18, 2012 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปบวกขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารหลายแห่งเปิดเผยผลกำไรที่สูงกว่าคาดการณ์ ขณะที่นักลงทุนเชื่อว่าไม่ช้าก็เร็วธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะต้องใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวสูงขึ้น 0.9% ที่ระดับ 258.44 จุด ณ เวลา 15.17 น.ตามเวลาลอนดอน

หุ้นเครดิต สวิส ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ บวกขึ้น 4.2% หลังธนาคารประกาศจะลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลงอีก พร้อมตั้งเป้าเพิ่มปริมาณเงินกองทุน ส่วนหุ้นบังเกียทะยาน 9.5%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้เฟดจะยังไม่ส่งสัญญาณใช้มาตรการ QE3 แต่มีธนาคารอีกหลายแห่ง อาทิ ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษ ที่พร้อมใช้นโยบายเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนั้นนักวิเคราะห์ยังเชื่อมั่นว่า ไม่ช้าก็เร็วเฟดจะต้องใช้มาตรการ QE3 หากเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด จะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในคืนนี้ ซึ่งเป็นการแถลงนโยบายรอบครึ่งปีเป็นวันที่ 2 โดยนักลงทุนยังคงเฝ้ารอว่า นายเบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณการใช้มาตรการ QE3 หรือไม่ เนื่องจากในการแถลงวันแรกเมื่อช่วงค่ำวานนี้ นายเบอร์นันเก้ไม่ได้ส่งสัญญาณใช้มาตรการ QE3 และกล่าวเพียงว่าเฟดพร้อมที่จะผ่อนปรนด้านการเงินมากกว่านี้หากว่าจำเป็น

นอกจากนั้นนักลงทุนยังรอดูรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ Beige Book ที่เฟดจะเปิดเผยในเวลา 01.00 น.คืนนี้ ตามเวลาประเทศไทย หรือ 2 สัปดาห์ก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ