โบรกฯเชียร์ ADVANC กำไรปีนี้สวย-ไร้ปัญหาไลเซ่นส์ 3G-ภาษีมือถือเกิดยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 19, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)เป็น Top picks ตัวหนึ่งที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และตราบใดที่รัฐบาลชุดปัจจุบันยังอยู่ risk ก็ต่ำ โดยมีจุดเด่นเป็น Leader ตัวใหญ่ในกลุ่มสื่อสาร และยังมีฐานะการเงินที่ดี-มีการจ่ายเงินปันผลดี พร้อมเชื่อว่าการประมูลใบอนุญาต 3G จะไม่มีปัญหากับ ADVANC

แต่เนื่องจากราคาหุ้น ADVANC ได้ปรับตัวขึ้นไปมากกว่า 200 บาทแล้ว เป็นการขึ้นไปรอรับเรื่องใบอนุญาต 3G ดังนั้นจึงควรจะต้องระวังการลงทุนด้วย เพราะมีโอกาสที่จะเจอแรงขายทำกำไรได้ทุกเมื่อ หลังจากที่มี upside เหลือน้อยเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายที่โบรกเกอร์ให้ไว้

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 55 ไว้ในช่วง 34,000-36,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้ว รับรายได้จาก Voice และ Non-voice ที่เติบโตดี และยังได้รับประโยชน์จากการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล รวมทั้งปีนี้ดอกเบี้ยจ่ายของ ADVANC ก็ลดลงมากด้วยหลังจากที่ได้มีการจ่ายคืนหนี้ก้อนใหญ่เมื่อปีก่อน นอกจากนี้คาดว่า ADVANC จะจ่ายเงินปันผลปีนี้ประมาณ 11-12 บาท/หุ้น คิดเป็น Divident Yield 5-6%

สำหรับประเด็นเก็บภาษีโทรคมนาคมนั้น โบรกเกอร์ต่างมีความเห็นว่ายังไม่เป็นรูปธรรมและน่าจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่เชื่อว่าหากเกิดขึ้นจริงผู้ประกอบการโทรมือถือก็จะผลักภาระภาษีให้แก่ผู้บริโภค

          โบรกเกอร์              คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ไทยพาณิชย์             ซื้อ                       215.00
          บล.ไอร่า                 ซื้อเมื่ออ่อนตัว               214.00
          บล.บัวหลวง               ซื้อ                       212.00
          บล.คันทรี่ กรุ๊ป             ซื้อ                       210.00
          บล.เอเซียพลัส             ซื้อ                       210.00
          บล.ทิสโก้                 ซื้อ                       210.00
          บล.เคที ซีมิโก้             ซื้อ                       209.00

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า จุดเด่นของ ADVANC ถือได้ว่าเป็น Leader ตัวใหญ่ในกลุ่มสื่อสาร และยังมีฐานะการเงินที่ดี มีการจ่ายเงินปันผลดี โดยปี 55 คาดว่าจะจ่ายประมาณ 11-11.5 บาท/หุ้น คิดเป็น Divident Yield ประมาณ 5-6% ส่วนของสัมปทานก็มีการต่อยอดกันต่อไป ดังนั้นในแง่ของปัจจัยพื้นฐานก็ถือว่าเป็นหุ้นที่น่าลงทุนเพราะมีพื้นฐานดี

แต่ในแง่ของกลยุทธ์มองว่าเนื่องจากราคาหุ้น ADVANC ได้ปรับตัวขึ้นไปมากกว่า 200 บาท แล้ว ดังนั้นจึงควรระวังการลงทุนด้วยเพราะมีโอกาสที่จะเจอแรงขายทำกำไรได้ทุกเมื่อ

"ราคาหุ้น ADVANC ในปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาแถว 200 บาท ก็ถือได้ว่าเริ่มมี upside น้อยลง เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ที่ 215 บาท ซึ่งการที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปคาดว่าจะเป็นการขึ้นไปรอรับเรื่องใบอนุญาติใหม่จากตัว 3G แล้ว"นายสุกิจ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการเก็บภาษีสรรพสามิตโทรคมนาคมนั้น มองว่ายังเป็นแค่การแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ยังไม่ได้มีอะไรที่เป็นรูปธรรม พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 55 ไว้ที่ 34,000 ล้านบาท เติบโต 28% จากปีที่แล้ว

ด้านนายฐาปน พานิช นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า จัดให้หุ้น ADVANC อยู่ในกลุ่ม Top picks เนื่องจากเป็นหุ้นพื้นฐานดี และตราบใดที่รัฐบาลชุดปัจจุบันยังอยู่ risk ก็ต่ำ พร้อมเชื่อว่าการประมูลใบอนุญาต 3G จะไม่มีปัญหากับ ADVANC ขณะที่ DTAC จะมีปัญหามากกว่าจากประเด็นเรื่องผู้ถือหุ้นต่างชาติ

นอกจากนี้ ส่วนแบ่งรายได้ของ ADVANC จะลดลงเร็วกว่า DTAC เนื่องจากสัมปทานเดิมหมดอายุเร็วกว่า และจะเปลี่ยนมาเป็นใบอนุญาตก่อนคนอื่น ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของ ADVANC น้อยลงด้วย

นายฐาปน กล่าวอีกว่า รายได้จาก voice ของ ADVANC น่าจะเติบโตได้ดีในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ขณะที่ของ DTAC และ TRUE จะนิ่งหรือหดตัวลง เนื่องจากลูกค้าต่างจังหวัดของ ADVANC มีมาก ซึ่งลูกค้าต่างจังหวัดมักจะใช้การพูดคุยทางโทรศัพท์มากกว่าคนในเมืองที่จะมีการใช้ Data มากขึ้นจากเครื่องสมาร์ทโฟน โดยมาร์จินที่ได้จาก Voice จะดีกว่ามาร์จินที่ได้จาก DATA

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 55 เติบโต 66% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 36,000 ล้านบาท ส่วนเงินปันผลปีนี้คาดว่าจะจ่ายประมาณ 12 บาท/หุ้น

สำหรับการเก็บภาษีสรรพสามิตโทรคมนาคมนั้น นายฐาปน มองว่าเป็นการโยนหินถามทางมากกว่า เพราะตอนนี้ทางการต้องการจะหาวิธีเพิ่มรายได้เข้ารัฐฯให้มากขึ้น แต่ละกระทรวงก็หาทางเพิ่มรายได้ และที่พูดไปนี้ก็คงเป็นการเปรยขึ้นมาเพื่อรอดู re-action

"อีกอย่างเชื่อว่าเรื่องนี้คงจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะทุกคนต่างมองกันว่าหากเกิดขึ้นจริงทางฝั่งผู้ประกอบการมือถือคงจะปรับขึ้นราคากับลูกค้า แต่นี่ไม่ได้หมายถึงว่าจะไม่เกิดเลยนะ แต่มองว่าไม่น่าจะใช่เวลานี้ เพราะตอนนี้ก็มีปัญหาเรื่องของแพงอยู่"นายฐาปน กล่าว

ขณะที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ปีนี้กำไรของ ADVANC คาดว่าจะออกมาสวย โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิปีนี้ 35,545 ล้านบาท เติบโต 60% จากปีที่แล้ว โดยรับรายได้จาก Voice และ Non-voice ที่มีการเติบโตที่ดี และยังได้รับประโยชน์จากการปรับลดภาษีนิติบุคคลจากเหลือ 23% จากเดิม 30% รวมทั้งปีนี้ดอกเบี้ยจ่ายของ ADVANC ก็ลดลงมากด้วยหลังจากที่ได้มีการจ่ายคืนหนี้ก้อนใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ADVANC ยังให้อัตรา Divident Yield ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีด้วย โดยปีนี้คาดว่าจะจ่ายเงินปันผล 11.96 บาท/หุ้นหรือคิดเป็น Divident Yield ประมาณ 6%

"ตอนนี้ราคาหุ้น ADVANC ได้ขึ้นมาเหนือ 200 บาท และที่ผ่านมาก็ได้เคยขึ้นไปแตะระดับ target ของเราที่ 212 บาท ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมามองว่าเป็นการสะท้อนเรื่องใบอนุญาต 3G เกือบทั้งหมดแล้ว อีกทั้งราคาหุ้น ADVANC ก็มีสิทธิที่จะวิ่งขึ้นเกิน target ของเราด้วย ดังนั้นจึงได้หันมาแนะ"ถือ"เพราะ upside เหลือน้อยแล้ว"นักวิเคราะห์ กล่าว

ส่วนประเด็นภาษีสรรพสามิตโทรคมนาคมนั้น นักวิเคราะห์ฯ กล่าวว่า "คิดว่าเรื่องนี้คงจะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าหากเกิดขึ้นจริง ทางผู้ประกอบการก็จะไม่รับไว้อยู่แล้ว คงจะผลักภาระนี้ให้กับผู้บริโภค...การจัดเก็บนี้เป็นภาษีสรรพาสามิต ซึ่งเป็นการจัดเก็บภาษีสำหรับสินค้าฟุ่มเฟือย ถามหน่อยว่าโทรศัพท์มือถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยหรือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ