SUPER บวก 2.27% เล็งรับทรัพย์อื้อหลังราคาขาย-ดีมานต์สูง,ราคาหุ้นยังถูก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 19, 2012 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SUPER ราคาวิ่งขึ้น 2.27% มาอยู่ที่ 0.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท มูลค่าซื้อขาย 45.29 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.48 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.91 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.93 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.90 บาท

บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า ถ้านับธุรกิจอิฐมวลเบาในขณะนี้ที่เป็น Listed ในตลาดก็จะได้แก่ บมจ.ควอลิตี้คอนสตรัคชั่น โปรดัคส์(Q-CON), บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี(CCP) และ บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก(SUPER) ซึ่งนับตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมเป็นต้นมา ยอดขายทะลักเป้าแตกกันเป็นแถว เนื่องจากมีการนำไปใช้กั้นเป็นเขื่อน และหลังจากน้ำลดก็นำไปใช้ในการบูรณะ แค่นั้นยังไม่พอธุรกิจอสังหาฯ หลัง Q1 กลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้ความต้องการใช้มีอย่างล้นหลาม ผู้ผลิตทั้ง 3 รายนั้นไม่คิดจะเร่งผลิตแต่อย่างใด เหมือนว่าให้สินค้าในตลาดมันตึงตัว จะทำให้ราคาขยับขึ้นเร็ว และก็เป็นเช่นนั้นจริง เพราะว่าราคาขายอิฐมวลเบาพุ่งขึ้น 30% จะเห็นว่าผลประกอบการ Q1 นั้นแรงสุดขั้วทุบสถิติหลายปีก็ว่าได้ ถ้าดูใน Q155 เห็นกำไร SUPER พลิกมาจากขาดทุนตั้งแต่ปี 49 เป็นครั้งแรกและทำท่าว่าใน Q2 นี้จะยังแรง ทั้งราคาขายทั้งความต้องการมีมากกว่าสินค้า

จึงไม่แปลกใจที่หุ้นกลุ่มนี้ขึ้นแรง อย่าง CCP ตอนนี้ลอยลำจะ new high แล้ว แต่ super นั้นถือว่าเพิ่งเริ่มต้น ถ้าลองประเมินค่า PE โดยคำนวณการเติบโตของ CCP ในอัตราคงที่ไปถึงสิ้นปี ส่วน SUPER นั้นให้อัตราการเติบโตลดเหลือครึ่งเดียวไปถึงสิ้นปี เพราะเห็นว่ากำไรยังแกว่ง

สิ่งที่พบก็คือค่า PE ของ SUPER ก็ยังต่ำกว่า CCP อย่างมากนี่แสดงให้เห็นว่าหุ้นราคาถูก ส่วนกราฟนั้นถ้าย้อนไปยังปี 47 ที่มีกำไรในอัตรานี้ราคาหุ้นจะไม่ต่ำกว่า 1.5 บาท ดังนั้นถ้าปัจจุบันกำไรเทียบเคียงกับอดีต ในเชิงการเปรียบเทียบก็ต้องบอกว่าราคาควรจะไปใกล้กัน พร้อมให้ แนวต้านแรกเต็มบาท ต้านต่อไป 1.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ