BLA บวก 3.74% โบรกฯลุ้นกำไร Q2/55 โตจากพอร์ตลงทุนหลังตลาดฯสดใส-ดบ.ลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2012 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BLA ราคาวิ่งขึ้น 3.74% มาอยู่ที่ 48.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 208.41ล้านบาท เมื่อเวลา 10.57 น. โดยเปิดตลาดที่ 47 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 48.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 47 บาท

น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต(BLA)ปรับตัวขึ้นในเช้านี้ คาดว่าคงจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุนตามข่าวที่ออกมา ซึ่งหากประเมินแล้วมองว่าผลประกอบการงวดไตรมาส 2/55 ของ BLA น่าจะมีกำไรที่ดีกว่าไตรมาส 1/55 จากพอร์ตลงทุนในส่วนของ Equity ที่พอจะลุ้นได้แต่คงจะไม่ได้ดีมากนัก คงเป็นไปตามภาวะตลาดฯที่ดีขึ้น และทิศทางดอกเบี้ยที่ปรับตัวลงแล้ว ทำให้ผลตอบแทนน่าจะดีขึ้น

แต่หากมองภาพรวมของธุรกิจประกันชีวิตจะเห็นได้ว่าพรีเมียมในช่วง 5 เดือนแม้ว่า BLA จะมีการเติบโต แต่คู่แข่งก็เติบโตมากกว่า โดยเฉพาะเมื่อ BLA ได้มีการปรับการขาย Product เป็นในแบบระยะยาว จากเดิมที่มีการขาย Product ในแบบระยะสั้น ก็ยิ่งทำให้พรีเมียมน้อยลงเพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าใด

อย่างไรก็ดี ฤดูขายประกันจะดีในช่วงปลายปี ซึ่งจะทำให้พรีเมียมเติบโตได้ดีกว่า พร้อมแนะนำ"ถือ"หุ้น BLA ด้วยราคาเป้าหมาย 50 บาท/หุ้น

ด้านบล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น BLA เนื่องจากผลประกอบการ 2Q55 มีแนวโน้มสดใสจากการรับรู้กำไรจากการบริหารพอร์ตลงทุน 1.1 แสนล้านบาทที่มีผลตอบแทน 5% คิดเป็นมูลค่า 5 พันล้านบาท

เช้านี้หนังสือพิมพ์ระบุว่า "กรุงเทพประกันชีวิต"บริหารพอร์ตลงทุน 1.1 แสนล้านบาทขั้นเทพ ปั้นผลตอบแทนได้ 5% รับรู้กำไรทันทีกว่า 5,000 ล้านบาท ในไตรมาส 2/55 ทั้งจากการขายหุ้น รับเงินปันผล และดอกเบี้ยจากพันธบัตรและหุ้นกู้ที่ซื้อตุนไว้ ด้าน"โชน โสภณพนิช"เผยเน้นกระจายความเสี่ยง พูดเป็นนัยการลงทุนในประเทศขณะนี้น่าสนใจ


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ