ทริสฯประกาศเครดิตพินิจ"ไทยเบฟ" แนวโน้ม "Negative" หลังจะซื้อ F&N

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2012 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ" แนวโน้ม “Negative" หรือ “ลบ" ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของ บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ สืบเนื่องจากการประกาศของบริษัทเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2555 ซึ่งระบุว่าบริษัทจะซื้อหุ้นของ บริษัท Fraser and Neave Limited (F&N) จำนวน 313.036 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 22% ของหุ้นทั้งหมดของ F&N จาก Oversea Chinese Banking Corporation, Great Eastern Holdings Limited, และ Lee Rubber Company (Pte) Limited รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2,779.77 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (หรือประมาณ 70,050 ล้านบาท ที่อัตราแลกเปลี่ยน 25.2 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์) โดยบริษัทจะใช้เงินกู้จากธนาคารเป็นแหล่งเงินทุนในการซื้อหุ้นครั้งนี้

F&N เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในประเทศสิงคโปร์ซึ่งมีธุรกิจครอบคลุมธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจสิ่งพิมพ์ F&N มีการลงทุนใน Asia Pacific Breweries Limited (APB) ซึ่งเป็นบริษัทเบียร์ชั้นนำแห่งหนึ่งภายใต้ตราสัญลักษณ์สินค้าที่สำคัญคือ Tiger, Heineken, และ Anchor F&N โดยมียอดขายอยู่ที่ 6,274 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปีงบประมาณ 2554 และ 2,588.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2555 และมีกำไรสุทธิที่ 1,114 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และ 368.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ตามลำดับ

จากการซื้อหุ้น F&N ในครั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทไทยเบฟเวอเรจจะมีความแข็งแกร่งทางธุรกิจเพิ่มขึ้นในระยะยาวเมื่อบริษัทได้ประโยชน์ส่วนเพิ่มจากการรวมกับ F&N อย่างไรก็ตาม การลงทุนโดยใช้เงินกู้ในครั้งนี้จะมีผลทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทไทยเบฟเวอเรจอ่อนตัวอย่างมีนัยสำคัญในระยะปานกลาง โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะเพิ่มสูงขึ้นเหนือระดับ 50% เมื่อเทียบกับระดับปัจจุบัน ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 ที่ 17.4%

ทริสเรทติ้งจะระงับเครดิตพินิจ พร้อมทั้งประกาศทบทวนผลอันดับเครดิตของบริษัทเมื่อการซื้อหุ้นครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์และได้ทำการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางธุรกิจและทางการเงินของบริษัทแล้วโดยทริสเรทติ้งคาดหวังให้บริษัทไทยเบฟเวอเรจลดภาระหนี้ลงในช่วง 2 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากบริษัทยังคงภาระหนี้ในระดับสูงในช่วงระยะเวลาที่ยาวนานกว่าที่คาดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ