บอร์ดตลท.ให้ Korea Exchange พัฒนาระบบชำระราคา-เดินหน้าแผนแม่บทงานปฏิบัติการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อนุมัติให้ Korea Exchange เป็นผู้พัฒนาระบบชำระราคา พร้อมเริ่มแผนแม่บทงานปฏิบัติการ (Operations Master Plan) มุ่งตอบโจทย์ผู้ลงทุนและผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนเพิ่มธุรกิจและบริการใหม่ที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับสากล หลังพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สำคัญตามแผนพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Master Plan)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติให้ Korea Exchange ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่เชี่ยวชาญในธุรกิจชำระราคาชั้นนำ เป็นผู้พัฒนาระบบระบบชำระราคาสำหรับตราสารทุน ตราสารอนุพันธ์ และตราสารหนี้ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดอนุพันธ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ทัดเทียมกับงานสำนักหักบัญชีในระดับสากลอันเป็นส่วนหนึ่งตามแผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Master Plan)

นอกจากนี้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับฟังการนำเสนอแผนแม่บทงานปฏิบัติการ หรือOperations Master Plan โดยบริษัท Oliver Wyman ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านงานปฏิบัติการชั้นนำเพื่อวางแผนในการพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมทั้งงานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ งานรับฝากหลักทรัพย์ และงานนายทะเบียนหลักทรัพย์อันเป็นระบบงานหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งถือเป็นกลุ่มงานหลักที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยจะดำเนินการเป็นแผนระยะ 5 ปี เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของงานปฏิบัติการต่อเนื่องจากการพัฒนาระบบงานที่สำคัญตามแผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Master Plan)

"การเดินหน้า Operations Master Plan ต่อเนื่องจาก IT Master Plan เป็นการเพิ่มขีดความสามารถของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจแก่บริษัทสมาชิกเพิ่มโอกาสที่จะทำให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนมากขึ้น รวมทั้ง ตอบโจทย์ผู้ลงทุนและผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของตลาดหุ้นไทยในทุกด้าน นับเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯในการมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนและผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนอย่างไม่หยุดนิ่ง" นายจรัมพร กล่าว

สำหรับ Operations Master Plan จะมีการดำเนินงาน 4 ระยะ โดยระยะแรกเป็นการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารความเสี่ยงขององค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ระยะที่ 2 ขยายช่องทางการเข้าถึงสินค้าและบริการไปยังกลุ่มผู้ลงทุนและสมาชิกใหม่ ๆ ทั้งของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตลาดอนุพันธ์ สำนักหักบัญชี และศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ระยะที่ 3 บริหารการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งด้านการซื้อขาย และการชำระราคา และระยะที่ 4 การพัฒนาและคิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้ครอบคลุมธุรกิจอื่นๆ ที่นอกเหนือจากธุรกิจหลักในปัจจุบัน

Operations Master Plan ยังมุ่งพัฒนาการดำเนินงานที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงให้ทุกกระบวนการทำงาน ลดต้นทุนการดำเนินงาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิผลให้กับการทำงานทั้งของตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตลาดอนุพันธ์ รวมทั้งสมาชิกและผู้ใช้บริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ และบริษัทสำนักหักบัญชี รวมทั้ง ยังเป็นโอกาสที่จะขยายขอบเขตการให้บริการและเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมทั้งการเพิ่มรายได้จากบริการใหม่ ๆ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้ตลาดทุนไทยที่จะก้าวสู่ความร่วมมือกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในระดับภูมิภาคและระดับสากลซึ่งจะมีส่วนสำคัญให้ตลาดหุ้นไทยได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นจากผู้ลงทุนและพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำเสนอผลการศึกษา Operations Master Plan แก่ผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสมาชิก รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 26 ก.ค. 2555 นี้เพื่อการทำความเข้าใจ และความร่วมมือกัน รวมทั้งเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นเพื่อให้การดำเนินการตามแผนแม่บทบรรลุเป้าหมายตามแผนที่วางไว้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ