AOT เตรียมจัดมาตรการลดค่าธรรมเนียมการบินจูงใจแอร์ไลน์บินช่วงตี 2- ตี5

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2012 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามการแก้ปัญหาความแออัดในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ระหว่างวันที่ 18-19 ก.ค.ที่ผ่านมา ไม่พบปัญหาเที่ยวบินดีเลย์มากกว่า 30 นาที โดยในวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา พบปัญหาเที่ยวบินดีเลย์มากกว่า 30 นาทีบ้าง แต่เกิดจากฝนตก ซึ่งถือว่าสามารถแก้ปัญหาระยะสั้นจากผลกระทบการปิดซ่อมทางวิ่งได้แล้ว

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้เฉลี่ยเที่ยวบินไปทำการบินในช่วงเวลากลางคืนให้มากขึ้นนั้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางจูงใจให้สายการบินไปทำการบินในช่วงเวลา 02.01-05.00 น. ให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีเที่ยวบินทำการบินในช่วงเวลาดังกล่าวรวม 3 ชั่วโมง ประมาณ 10-16 เที่ยวบินเท่านั้น ส่วนช่วงเวลาที่มีเที่ยวบินหนาแน่นจะทำการบินประมาณ 54 เที่ยวต่อชั่วโมง

ด้านว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า เบื้องต้นมีแนวคิดที่จะลดค่าธรรมเนียมการบินให้กับสายการบินที่จะทำการบินในช่วงเวลา 02.01-05.00 น. ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะลดในสัดส่วนเท่าใด ซึ่งมาตรการให้ส่วนลดนี้จะพิจารณาเป็นมาตรการระยะยาวและให้เหมาะสมกับตารางบินฤดูร้อน และฤดูหนาว ซึ่งมีความแตกต่างกันในช่วงเวลา

ส่วนนายวรเดช หาญประเสิรฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่สายการบินเช่าเหมาลำจะปรับเวลามาทำการบินในช่วงเวลา 02.01-0.500 น. หากทอท.ให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการบินที่จูงใจ เช่น จัดเก็บค่าธรรมเนียมในอัตรา 5-10% ส่วนเที่ยวบินประจำ อาจจะปรับตารางการบินลำบากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ