ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง เหตุวิตกปัญหาหนี้สเปน,ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 23, 2012 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ (20 ก.ค.) ซึ่งเป็นการปิดลบวันแรกในรอบ 3 วันทำการ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป

ดัชนี Stoxx 600 ร่วงลง 1.4% ปิดที่ 258.17 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3193.89 จุด ลบ 69.75 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6630.02 จุด ลบ 128.37 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5651.77 จุด ลบ 62.42 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนปรับตัวสูงขึ้น โดยในการประมูลพันธบัตรอายุ 5 ปีครั้งล่าสุดนั้น รัฐบาลสเปนระดมเงินได้ 1.074 พันล้านยูโร ที่ผลตอบแทน 6.459% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับระดับ 6.072% ในการประมูลเดือนมิ.ย. ขณะที่ความต้องการซื้อพันธบัตรสูงกว่าจำนวนที่นำออกประมูล 2.1 เท่า เทียบกับ 3.4 เท่าในการประมูลครั้งที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่าเมืองวาเลนเซียจะขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลสเปน ซึ่งข่าวดังกล่าวทำเกิดความวิตกกังวลว่าสเปนซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของยูโรโซนอาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ โดยรายงานระบุว่าเมืองวาเลนเซียยังคงต้องการเงินอีก 2.85 พันล้านยูโรภายในสิ้นปีนี้

ข่าวการขอความช่วยเหลือของเมืองวาเลนเซียส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลสเปนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% นอกจากนี้ เงินยูโรยังร่วงลงหลังจากรัฐบาลสเปนปรับลคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า

หุ้นโวดาโฟนร่วงลง 1.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายที่น้อยกว่าการคาดการณ์ ขณะที่หุ้นโนเกียร่วงลง 7.4% หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของโนเกียลงสู่ระดับ BB- จาก BB+ พร้อมกับให้แนวโน้มอันดับเป็นเชิงลบ เนื่องจากยังไม่เห็นสัญญาณว่ารายได้และผลกำไรของโนเกียจะฟื้นตัวขึ้นในระยะใกล้นี้

หุ้นกลุ่มธนาคารของอิตาลีร่วงลง นำโดยหุ้นยูนิเครดิต ร่วงลง 7.2% และหุ้นบังคา ป๊อปปูเลร์ เดล เอมิเลีย ดิ่งลง 11% แม้มีรายงานว่ารัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้ความช่วยเหลือสเปนด้วยการจัดสรรเงินพิ่มทุนหรือปรับโครงสร้างทางการเงินให้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างๆในยุโรปในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศสประจำเดือนก.ค., ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของเยอรมนีประจำเดือนก.ค., ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนก.ค. และผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอิตาลีเดือนก.ค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ