กสทช.คาดร่างประกาศครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าวประกาศลงราชกิจจาฯ ได้วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 23, 2012 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) คาดวันนี้ร่างประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ.2555 ซึ่งได้ปรับปรุงประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ.2554 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

พร้อมกันนี้ สำนักงาน กสทช.ยังได้ส่งประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วย

ส่วนกรณีที่ปรากฏข่าวในสื่อมวลชนว่า สำนักงาน กสทช.ได้ยกเลิกประกาศขอบเขตการดำเนินการการจ้างที่ปรึกษาดำเนินการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1GHz (3G) ว่าอาจจะเป็นการดำเนินการโดยมีเงื่อนงำที่ไม่ชอบนั้น สำนักงาน กสทช.ขอชี้แจงว่า การเสนอราคาเรื่องนี้ในหลักการที่ถูกต้องแล้ว การเสนอราคาจะต้องยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและข้อเสนอด้านราคาแยกออกจากกันเพื่อที่จะได้พิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอให้ถูกต้องก่อนจึงจะพิจารณาด้านราคาต่อไป

แต่ปรากฏว่า ผู้เข้าเสนอได้ยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและข้อเสนอด้านราคารวมมาในซองเดียวกัน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการพิจารณาข้อเสนอซึ่งจะต้องผูกพันด้านเทคนิคกับด้านราคาไปพร้อมกัน ประกอบกับ กสทช. มีนโยบายและแผนการดำเนินการเปิดประมูล 3จี ให้เปิดการประมูลให้เสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคม 2555 แต่ผู้เสนอได้ให้ดำเนินการเปิดประมูล 3G ภายหลังเดือนตุลาคม 2555 เช่น เดือนธันวาคม 2555 บ้าง เดือนมกราคม 2556 บ้าง ซึ่งไม่เป็นไปตามแผนงานที่ กสทช. กำหนด ดังนั้นเพื่อให้การว่าจ้างที่ปรึกษาเป็นไปโดยถูกต้องตามหลักการพิจารณาข้อเสนอ และสอดคล้องกับนโยบายและแผนงานการประมูล 3G ที่ กสทช. กำหนด

สำนักงาน กสทช. จึงได้ยกเลิกข้อกำหนดดังกล่าวเพื่อปรับปรุงข้อกำหนดและเงื่อนไขใหม่ให้มีความชัดเจน เหมาะสม สมบูรณ์ และสอดคล้องกับนโยบายและแผนงานที่ กสทช.กำหนด ทั้งนี้เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด มีความเหมาะสม เป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ มิได้มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เสนอรายหนึ่งรายใดได้เปรียบเสียเปรียบในการเสนอแต่ประการใด นอกจากนี้ผู้เสนอทุกรายก็สามารถเข้าเสนอราคาได้อย่างทัดเทียมกัน และได้แจ้งให้ผู้เสนอทุกรายทราบเพื่อจะได้เข้าเสนอตามข้อกำหนดใหม่ต่อไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ