ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปร่วง 2.5% เหตุวิตกสถานการณ์กรีซ,สเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2012 06:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงหนักสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการเงินของสเปนและกรีซ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 2.5% ปิดที่ 251.75 จุด ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.เป็นต้นมา

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6419.33 ลบ 210.69 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3101.53 ลบ 92.36 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5533.87 ลบ 117.90 จุด

ประเด็นวิกฤตหนี้ยูโรโซนได้จุดปะทุความวิตกระลอกใหม่เมื่อแคว้นบาเลนเซียของสเปนระบุว่า จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางของสเปน ซึ่งส่งผลเกิดความวิตกว่าสเปนอาจจะเป็นรายต่อไปที่จะต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาค เนื่องจากรัฐบาลกลางสเปนอยู่ในภาวะย่ำแย่อยู่แล้วจากปัญหาหนี้สินและเศรษฐกิจที่รุมเร้า

ส่วนในด้านของกรีซนั้น กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซจะประชุมร่วมกันในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความไม่เชื่อมั่นว่ากรีซจะสามารถทำตามข้อตกลงด้านการให้ความช่วยเหลือ โดยกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคากลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเดินทางถึงกรุงเอเธนส์ในวันนี้

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ปรับตัวลง 0.4% จากไตรมาสก่อนหน้า และเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ปี 2554 เศรษฐกิจของสเปน ที่หดตัวลง 1.0% เนื่องจากสเปนได้ใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง

หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศส ร่วงลง 5.5% หุ้นธนาคารเอชเอสบีซี ดิ่งลง 3.5% และหุ้นเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ ร่วงลง 11%

หุ้นกลุ่มธนาคารของสเปนร่วงลง หลังจาก CNMV ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของสเปนระบุในแถลงการณ์ว่า ทางหน่วยงานจะห้ามทำชอร์ตเซลหุ้นทุกกลุ่มเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อทำให้ตลาดกลับสู่ความสงบเรียบร้อย หลังจากที่ราคาหุ้นและพันธบัตรดิ่งลงรุนแรง

ข่าวดังกล่าวได้ฉุดหุ้นธนาคารบังโค ซานตานเดร์ ร่วงลง 1% หุ้นธนาคารบังเกีย ร่วงลง 7.6% และหุ้นยูนิเครดิต ร่วงลง 0.2%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะทำให้ความต้องการโลหะประเภทต่างๆปรับตัวลดลงด้วย โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลง 2.8% หุ้นปิโตรพาฟลอฟ ดิ่งลง 4.1% และหุ้นลอนมิน ร่วงลง 6.3%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของยุโรปที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ โดยฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นเดือนก.ค. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนี PMI เบื้องต้นเดือนก.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยดัชนี PMI เบื้องต้นเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ