PTTEP คาดขายหุ้นเพิ่มทุนพ.ย.,รุกซื้อหุ้นแหล่งโมซัมบิกเพิ่มหลังเทคฯCOVE

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2012 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า การซื้อขายหุ้นเพิ่มจำนวนไม่เกิน 650 ล้านหุ้น คาดว่าเสนอขายได้ภายใน พ.ย.55 ก่อนการประกาศงบการเงินไตรมาส 3/55 ซึ่งหลังการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 ส.ค.55 เพื่อขออนุมัติ หลังจากนั้นจะยื่นไฟลิ่งทันที โดยตามกระบวนการใช้เวลา 2-3 เดือน

สำหรับหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว จะจัดสรรหุ้นให้ บมจ.ปตท. (PTT) จำนวน 403 ล้านหุ้น เพื่อคงสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ที่ 65.29% และจำนวน 214 ล้านหุ้น จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมและนักลงทุนรายย่อยในประเทศ แบ่งเป็น green shoe option 32 ล้านหุ้นให้ผู้ถือหุ้นเดิม โดยราคาเสนอขายจะเป็นราคาเดียวกันทั้งหมด

"ราคาที่เสนอขายเราจะใช้ราคา book building ซึ่งใกล้เคียงราคาตลาด แต่คงไม่ใช่สัดส่วน 1 ต่อ 1"นายเทวินทร์ กล่าว

การขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวบริษัทจะได้รับเงินราว 9.8 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยหลังการเพิ่มทุนบริษัทคาดว่าจะยังสามารถรักษาระดับหนี้สินต่อทุน (D/E) ไว้ที่ 0.5 เท่า ซึ่งการเพิ่มทุนครั้งนี้ได้มีการใช้เวลาศึกษามาพอสมควร เพื่อรองรับการเติบโตไม่เฉพาะการเข้าซื้อกิจการ Cove Energy รวมถึงการลงทุนจัดหาและสำรวจแหล่งปิโตรเลียมเพิ่มเติม รวมถึงการซื้อกิจการใหม่

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า ปริมาณการผลิตและขายในช่วงครึ่งหลังปี 55 จะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่มียอดขายเฉลี่ย 2.58 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้ยอดทั้งปีนี้อยู่ใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2.8 แสนบาร์เรล/วัน โดยครึ่งปีหลังมีหลายแหล่งที่เริ่มการผลิต ได้แก่ แหล่งบงกชใต้ในอ่าวไทย 320 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เริ่มผลิตตั้งแต่ มิ.ย.55 รวมทั้งแหล่งสิริกิติ์ที่มีน้ำมันดิบ บางวันยอดผลิตทะลุ 3 หมื่นบาร์เรล/วัน โครงการเวียดนาม 16-1 คาดว่าจะเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบ จาก 4.1 หมื่นบาร์เรล/วัน เป็น 5.5 หมื่นบาร์เรล/วันในไตรมาส 4/55 ส่วนแหล่งมอนทาราที่ออสเตรีเลีย คาดว่าผลิตได้ในปลายไตรมาส 4/55

ด้านนางเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มการเงินและบัญชี PTTEP กล่าวว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีแหล่งทุนเพียงพอที่จะใช้ขยายกิจการและไม่จำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มอีกในช่วง 2-3 ปีนี้ แต่อาจมีการรีไฟแนนซ์บางส่วนเพิ่มเติม ปัจจุบันบริษัทได้มีการรีไฟแนนซ์เงินกู้เดิม 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ สามารถขยายเวลาเงินกู้เป็น 8 ปี จากเดิม 3-4 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับการลงทุน

นอกจากนี้บริษัทได้ปรับพอร์ตเงินกู้ให้สอดคล้องกับรายได้ โดยเงินกู้ทั้งหมด 3,900 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐ 87% สกุลดอลลาร์แคนาดา 10% จะปรับเพิ่มสัดส่วนเงินดอลลาร์แคนาดาเป็น10-15% และสกุลเงินบาทอยู่ที่ 3% จะปรับเป็น 3-5%

ขณะที่นายอัษฎากร ลิ้มปิติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกลยุทธและพัฒนาธุรกิจ PTTEP กล่าวว่า บริษัทได้ทำคำเสนอซื้อกิจการ Cove Energy ที่ 240 เพนซ์/หุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุด หลังจากเชลล์ถอนตัว คำเสนอซื้อของบริษัทจะมีผลถึง 25 ก.ค.55 เวลา 13.00 น.(ตามเวลาอังกฤษ) และบริษัทต้องรอขั้นตอนยอมรับคำเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นภายในวันที่ 31 ก.ค.55 โดยมีเงื่อนไขที่ผู้ถือหุ้นต้องยอมรับ 90% ซึ่งบริษัทได้สำรองเงินสดจำนวน 400 ล้านปอนด์ และจัดเตรียมเงินกู้สำหรับการซื้อหุ้นอีก 800 ล้านปอนด์เพื่อรอชำระค่าหุ้นไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ Cove Energy ได้ถือหุ้นในสัดส่วน 8.5% ในโครงการ Rovuna ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซขนาดใหญ่ในประเทศโมซัมบิก เบื้องต้นคาดว่ามีปริมาณสำรองก๊าซจำนวน 66 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต (TCF) มีขนาดใหญ่ 6 เท่าของปริมาณสำรองก๊าซในอ่าวไทย คาดว่าจะสามารถผลิตได้ครั้งแรกในปี 62 นอกจากนี้ยังถือหุ้น 10% ในแหล่งบนบกของโมซัมบิก และ Cove ได้ลงทุนแหล่งปิโตรเลียมในประเทศเคนย่า 7 แปลง ซึ่ง 5 แปลงถือหุ้น 10% ซึ่ง 1 แปลงถือหุ้น 15% และอีก 1 แปลงถือหุ้น 25% โดยแหล่งทั้งในโมซัมบิกและเคนย่า ยังเป็นโครงการสำรวจ

สำหรับแหล่ง Rovuna มีผู้ถือหุ้นอื่นรวมด้วย ประกอบด้วย Anarcako จากสหรัฐ ถือหุ้น 36.5% มิตซุย จากญี่ปุ่น 20% Vdo con จากอินเดีย 10% Bharat จากอินเดีย 10% Cove 8.5% และบริษัทท้องถิ่น 15% ซึ่งบริษัทเตรียมเจรจากับผู้ถือหุ้นรายอื่นๆเพื่อซื้อหุ้นเพิ่ม โดยเบื้องต้นได้มีการติดต่อเจรจากับบริษัทจากอินเดียทั้งสองแห่ง และ Anarcako จากสหรัฐ ซึ่งแหล่งก๊าซในโมซัมบิก บริษัทมีพันธมิตรคือ มิตซุย ช่วยหาตลาดรองรับได้ และบางส่วนนำเข้าในประเทศ เพื่อรองรับ LNG ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ