(เพิ่มเติม) SCB ตั้งเป้าปี 55 ยอดสินเชื่อ SME ราว 4.-5-5 หมื่นลบ.โต 22-23%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2012 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริชัย สมบัติศิริ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ในปี 55 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีราว 4.5-5.0 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 22-23% สูงกว่าภาพรวมตลาดที่คาดว่าเติบโต 10% หลังจากช่วง 6 เดือนแรกธนาคารปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 3 หมื่นล้านบาท คิดเป็นเติบโต 14% จากสิ้นปี 54 ที่มียอดสินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างรวม 2.4 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าตลาดรวมที่ครึ่งปีแรกมียอดสินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 5%

สำหรับทิศทางดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง ธนาคารจะยังให้ความสำคัญและสานต่อแนวคิด Customer Centric หรือลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการได้ตรงกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีทุกด้าน ทั้งด้านธุรกิจ ชีวิตส่วนตัว คู่ค้าและพนักงาน รวมถึงให้ความสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งในแบรนด์ SCB SME อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นหนึ่งในใจของลูกค้า

ปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของสินเชื่อเอสเอ็มอีในปีนี้ คือ การใช้จ่ายของภาครัฐที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรต่างๆก็เพิ่มสูงขึ้นทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายมากขึ้น ด้านปัจจัยลบจากวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปก็เริ่มมีผลกระทบกับลูกค้าที่มีการซื้อขายกับทางยุโรปโดยตรงบ้างแล้ว แต่ยังไม่มากนัก โดยลูกค้ากลุ่มนี้มีวงเงินสินเชื่อรวมกันไม่ถึง 1 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 2-3% ของพอร์ตลูกค้ารวม

ขณะที่ผลกระทบทางอ้อมสำหรับลูกค้าที่มีการส่งออกสินค้าไปประเทศจีนก็เริ่มมีผลกระทบเช่นเดียวกันซึ่งธนาคารก็พยายามดูแลและให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ยมองว่าไม่ได้เป็นปัจจัยเสี่ยง ณ ขณะนี้ เนื่องจากคาดว่ากนง.น่าจะมีการคงอัตราดอกเบี้ยหรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า ด้านสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ผ่านมาก็ค่อนข้างนิ่ง แต่ก็ต้องรอติดตามในช่วงครึ่งปีหลังด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้างปี 56 เพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนล้านบาท จากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.55 แสนล่านบาท โดยมูลค่าตลาดรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีปัจจุบันอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งธนาคารมีส่วนแบ่งอยู่ 12.5% หรือคิดเป็นวงเงินสินเชื่อที่ 2.4 แสนล้านบาท เป็นลำดับที่ 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ